Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

TỔ CHỨC HRW ĐANG XA RỜI CÁC TIÊU CHÍ HOẠT ĐÔNG VÌ NHÂN QUYỀN

Lâu nay, dân chủ, nhân quyền vẫn luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên thế giới nhưng đồng thời nó cũng là “vỏ bọc” để can thiệp vào công việc nội bộ của nhiều nước trên thế giới. Thậm chí, đằng sau những cuộc tấn công, can thiệp quân sự dưới danh nghĩa “cải thiện các điều kiện về dân chủ, nhân quyền” như đã từng diễn ra ở nhiều nước Trung Đông, Bắc Phi, người ta chỉ thấy sự bất ổn, xung đột leo thang và khủng bố nổi lên. Rõ ràng, nhiều quốc gia tự vỗ ngực cho mình là thiên đường dân chủ hay nhiều tổ chức quốc tế hoạt động trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền có thực sự quan tâm đến mục tiêu đạt được những tiến bộ về dân chủ, nhân quyền trên thế giới hay đó chỉ là chiêu bài để tác động, can thiệp vào công việc nội bộ, chủ quyền của một số quốc gia trên thế giới vì những mưu đồ, mục đích chính trị thâm độc. Trong đó, cái tên Human Rights Watch (viết tắt là HRW) - Tổ chức theo dõi nhân quyền nổi lên với nhiều hoạt động xuyên tạc, bóp méo thông tin về dân chủ, nhân quyền của một số nước hơn là những hợp tác hay hoạt động thực chất để thúc đẩy sự tiến bộ của nhân quyền trên thế giới. 


Tuyên bố phi lý của HRW
Mới đây, trong thông cáo báo chí thường niên, HRW lại đưa ra tuyên bố hết sức phi lý và mang tính áp đặt, thiếu khách quan về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Tổ chức này cho rằng “Việt Nam tăng cường đàn áp đối kháng bất chấp cam kết TPP”. HRW đưa ra cáo buộc cho rằng Việt Nam đang lạm dụng các điều luật an ninh quốc gia để đàn áp những người bất đồng chính kiến: “Thay vì loại bỏ các điều luật vốn đã hà khắc, thì chính phủ lại đề xuất các chế tài trừng phạt còn nặng nề hơn đối với những người hoạt động nhân quyền và các blogger”. 

Đây không phải là lần đầu tiên tổ chức này đưa ra báo cáo, tuyên bố có tính xuyên tạc, thiếu khách quan, sai lệch về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Điều đáng nói là HRW lại đưa ra các báo cáo này từ nguồn thông tin sai lệch, bịa đặt của các cá nhân, hội nhóm có hoạt động chống phá nhà nước Việt Nam chứ chẳng dựa trên những thông tin chính thống hay các khảo sát thực tế về những tiến bộ về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Thậm chí, HRW còn “trao giải” cho những cá nhân có hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam mà theo cách gọi của tổ chức này là “những tù nhân lương tâm” hay “người bất đồng chính kiến”.

Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và quan tâm đến việc bảo đảm, thực hiện các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do báo chí nhưng đồng thời yêu cầu pháp luật và lợi ích quốc gia cần được tôn trọng, bảo vệ. Mọi hành vi lợi dụng các quyền này để xâm phạm các lợi ích của Nhà nước, xã hội, tổ chức, cá nhân khác được xử lý theo đúng các quy định của pháp luật. Do vậy, HRW không nên đánh tráo khái niệm “cá nhân vi phạm pháp luật” thành “tù nhân lương tâm” hay “người bất đồng chính kiến” và càng không thể vu khống, cáo buộc việc xử lý cá nhân vi phạm pháp luật là “đàn áp người bất đồng chính kiến”. 

Hành động trên của HRW cho thấy tổ chức này ngày càng rời xa với mục tiêu là thúc đẩy tiến bộ nhân quyền trên thế giới mà thay vào đó là sử dụng vỏ bọc “dân chủ, nhân quyền” để can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác, cổ súy cho các hoạt động lợi dụng “dân chủ, nhân quyền” để vi phạm pháp luật của một số quốc gia trên thế giới. Những tiến bộ về nhân quyền của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc ghi nhận. Việc bảo đảm thực hiện các quyền tự do, dân chủ luôn đi đôi với nguyên tắc pháp luật và chủ quyền quốc gia cần phải được tôn trọng.

Tâm Ngôn 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét