Thứ Năm, 18 tháng 1, 2018

Điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI

Là phương pháp điều trị u xơ tử cung ít xâm lấn nhất và hiệu quả nhất hiện nay nhưng điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI lại không được nhiều người biết đến. Vậy phương pháp này hiệu quả như thế nào, được thực hiện ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

FUS MRI là gì? Điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI như thế nào?


Phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI được hiểu là điều trị bằng năng lượng sóng siêu âm hội tụ dưới sự hướng dẫn của cộng hưởng từ. Cụ thể, FUS là tên viết tắt của thuật ngữ Focus Ultrasound Sergury – điều trị bằng năng lượng sóng siêu âm hội tụ, còn MRI là tên viết tắt của thuật ngữ Magnetic Resonance Image – tạo ảnh hưởng bằng cộng hưởng từ. Phương pháp này đã được nghiên cứu từ lâu nhưng phải đến năm 2000 mới được ứng dụng thành công tại Mỹ.
Cho tới nay, điều trị u xơ tử cung bằng fus mri đã được ứng dụng tại 48 quốc gia trên Thế giới với số lượng bệnh nhân khoảng 8000 người, trong đó có cả ở Việt Nam. Mặc dù đã và đang được áp dụng điều trị u xơ tử cung tại Việt Nam với hiệu quả rất cao nhưng FUS MRI lại ít được biết đến và không được áp dụng rộng rãi do cần chi phí đầu tư ban đầu rất lớn và chi phí điều trị cũng cao hơn nhiều so với mức chi trả của phần đông bệnh nhân.



Hiệu quả điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI đã được công nhận tại Việt Nam, cải thiện được tất cả những nhược điểm mà các phương pháp điều trị truyền thống còn tồn tại hiện nay, chẳng hạn như điều trị nội khoa (dùng thuốc) cần thời gian lâu dài, gây ra nhiều tác dụng phụ; điều trị bằng can thiệp phẫu thuật có thể gây biến chứng nguy hiểm, không bảo tồn được tử cung và khả năng tái phát sau phẫu thuật rất cao.

Điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI chỉ mất khoảng 3 – 4h chạy máy, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và có thể giao tiếp bình thường với bác sĩ nếu cảm thấy khó chịu ở vùng bụng cần được điều chỉnh, trợ giúp. Chỉ sau 1 lần điều trị, khối u đã giảm dần kích thước đáng kể, bị hoại tử và khả năng xâm lấn rất thấp, không để lại sẹo tử cung, chức năng sinh sản được bảo tồn. Đặc biệt, bệnh nhân có thể mang thai bình thường sau khi điều trị, thậm chí chỉ sau 1 ngày điều trị đã có thể đi làm, lao động bình thường.

FUS MRI rất “kén” bệnh nhân


Hiệu quả điều trị cao nhưng không phải bệnh nhân nào cũng điều trị được bằng phương pháp FUS MRI, vì vậy cho đến nay tại Việt Nam vẫn có khá ít bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật này. Cụ thể, có rất nhiều đối tượng bệnh nhân chống chỉ định với FUS MRI như: phụ nữ đang mang thai, khối u có khả năng chuyển biến thành u ác, bệnh nhân đã từng làm phẫu thuật ổ bụng, có sẹo xấu ở bụng, có yếu tố cản trở sóng âm, đa nhân xơ, cùng lúc mắc 1 hoặc nhiều bệnh phụ khoa khác, bệnh nhân có tiền sử khuyết rỗi tĩnh mạch, khoảng cách từ tâm khối u đến bờ trước xương cùng nhỏ hơn 4cm. Tất cả các trường hợp bị u xơ tử cung này đều không thể chữa trị được bằng FUS MRI.



Trong quá trình chụp cộng hưởng từ, nếu có bất cứ yếu tố nào cản trở sóng âm, xuất phát từ phía bệnh nhân, đều không thể điều trị tiếp tục bằng phương pháp này được. Chẳng hạn như ruột che trước khối u cũng khiến bệnh nhân bị loại vì tiếp tục điều trị có thể làm thủng ruột. Vì vậy, để được điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI, trước hết bệnh nhân phải trải qua các thủ tục sàng lọc rất kỹ càng để đảm bảo tối đa sự an toàn cho bệnh nhân khi tiến hành điều trị. Nếu sàng lọc không cẩn thận, bệnh nhân nằm trong số các trường hợp chống chỉ định thì có thể gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng như: thủng ruột, bỏng da, viêm bàng quang, bại liệt chi dưới...
Như vậy, điều trị u xơ tử cung bằng FUS MRI tuy hiệu quả cao nhưng tiềm ẩn khá nhiều hạn chế. Do đó, bệnh nhân cần đi khám bệnh cụ thể để các bác sĩ có thể xác định chính xác tình trạng bệnh lý và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất với bệnh nhân. Người bệnh hãy gọi ngay tới số hotline 02438.288.288 để được tư vấn cụ thể hơn và đặt lịch khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét