Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

GỬI NGÀI ĐẠI SỨ HOA KỲ TED OSIUS

Ngày 29/12/2015 vừa qua, trên các trang tin, trang mạng và đặc biệt là trên các trang cá nhân của những kẻ núp bóng đấu tranh "dân chủ", "nhân quyền" đang thi nhau chia sẻ "Thông cáo báo chí: Tuyên bố của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam", Ted Osius. Trong "Tuyên bố" ngoài việc Đại sứ Hoa Kỳ, ông Ted Osius tỏ ra "quan ngại sâu sắc" về các vụ giam giữ Nguyễn văn Đài, Hoàng Đức Bình, Đỗ Thị Minh Hạnh thì ông Ted Osius còn cho rằng, những "xu hướng" trên đã "đe doạ" và "làm lu mờ sự tiến bộ" về "nhân quyền" của Việt Nam. Chưa dừng lại, ngài Đại sứ Hoa Kỳ còn lún sâu can thiệp vào nội bộ VN khi viết tiếp:


"Tôi thúc giục chính phủ Việt Nam điều tra các báo cáo về các cuộc hành hung ngay lập tức và buộc bất kỳ quan chức có trách nhiệm phải giải trình".

"Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam đảm bảo rằng luật pháp và hành động của nước mình nhất quán với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình. Chúng tôi cũng thúc giục chính phủ thả vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ mà không sợ bị trả thù".

Xin được trả lời cho đoạn "Tuyên bố" trên của Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius rằng:

Thứ nhất, nên chăng ngài Đại sứ hãy dành ít phút suy nghĩ trước khi ra "tuyên bố" với những lý lẽ trên. Việc bắt giam Nguyễn Văn Đài, Đỗ Thị Minh Hạnh hay bất cứ nhân vật nào là dựa trên pháp luật VN, đó cũng là công việc nội bộ của VN. Tôi rất “quan ngại sâu sắc” trước hành động can thiệp nội bộ các quốc gia khác, thổi phồng những việc thực thi pháp luật thông thường nhằm gây sức ép lên chính phủ các nước khác của ngài Đại sứ nói riêng và nước Mỹ nói chung.

Ảnh:  Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius

Thứ hai, thưa ngài, Mỹ không đủ tư cách để phán xét nhân quyền của Việt Nam khi chưa thể hiện trách nhiệm khắc phục hậu quả chiến tranh do Mỹ gây ra (1954-1975). Hơn 3 triệu người chết, hàng triệu người đang ngày đêm bị hành hạ, cơn đau giày vò từ chất độc màu da cam –dioxin thưa ngài Đại sứ! Một quốc gia là tội phạm gây ra bao cuộc chiên tranh, chết chóc trên các đất nước, dân tộc khác hiện nay như Syria, Lybia, Iraq…thì sẽ không bao giờ đủ tư cách để phán xét hai từ “nhân quyền” tại Việt Nam.

Thứ ba, ngài Đại sứ kêu gọi Việt Nam “tuân thủ luật quốc tế”? Vậy, thưa ngài, trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, phần về Nguyên tắc trong quan hệ quốc tế, trong đó có quy định nguyên tắc “không can thiệp công việc nội bộ của nước khác”. Là một nhà ngoại giao, chắc ngài Đại sứ hiểu rõ những điều đó chứ?

Thứ tư, thưa ngài Đại sứ, ở Việt Nam không có khái niệm nào gọi là “tù nhân lương tâm” hay “nhà hoạt động nhân quyền ôn hoà” nào ở đây cả. Ở Việt Nam, những kẻ như Nguyễn Văn Đài, Đỗ Thị Minh Hạnh… mà Đại sứ dùng sai khái niệm kể trên là những kẻ có những hành vi vi phạm pháp luật VN và thượng tôn pháp luật VN chiếu theo luật pháp xử lý những kẻ coi thường pháp luật là lẽ đương nhiên.

Cuối cùng, thưa ngài Đại sứ, thiết nghĩ, thời gian ngài “quan ngại sâu sắc” cho “nhân quyền” tại VN thì nên chăng ngài hãy “quan ngại” cho tình trạng phân biệt chủng tộc, tình trạng phân hoá giàu nghèo ngày càng tăng ngay tại đất nước “thiên đường” của ngài.

Nguyễn Lan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét