Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

ĐẤU TRANH CHỐNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC LÀ XÂY DỰNG XÃ HỘI NHÂN VĂN

Đã từ lâu, trên các mạng xã hội không còn xa lạ với với cụm từ "đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc". Về nội dung, bản chất của cụm từ này thì có lẽ không nhất thiết phải diễn giải hay khái niệm dài dòng. Đó là bảo vệ tính trung thực, đúng đắn của thông tin, của những sự việc, hiện tượng xảy ra trong đời sống xã hội. 

Chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Nhà nước trước các luận điệu xuyên tạc 


Về phương thức, hình thức "chống luận điệu xuyên tạc" thì mỗi người có một cách tiếp cận khác nhau trên những vấn đề, lĩnh vực khác nhau. Nhưng tựu trung trong họ là đề cao lẽ phải, yêu thương con người.



"Để phát hiện ra đám mây đen chỉ cần đôi mắt. Nhưng để thấy ánh sáng phía sau đám mây ấy cần một tâm hồn nhân ái,một trái tim bao dung và một trí tuệ mẫn tiệp."

Trao đổi với nhiều thành viên có chung mục đích "chống luận điệu xuyên tạc" thì chúng ta sẽ thấy điều đó ở họ, là tính nhân văn, nhân bản trong mỗi ý nghĩ, lời nói và hành động. Không có gì là quá khi gọi họ bằng danh từ "chiến sỹ trên mặt trận văn hoá tư tưởng". Họ chiến đấu trước luồng thông tin sai sự thật, xấu, độc, bẻ cong ,xuyên tạc về tình hình đất nước. Những chiến sĩ tình nguyện này có khi là học sinh, sinh viên, công nhân, nông dân, cũng có khi là giáo viên, luật sư...và họ đấu tranh không lương, nhưng bằng cả lương tâm,lương tri của mình.

Lương tâm là tấm lòng yêu thương con người. Trước những luận điệu sai trái, những chiến sĩ đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng để làm rõ, làm sáng tỏ sự thật nhưng chiến sĩ của ta vẫn tôn trọng "người ở bên kia chiến tuyến". Bởi không phải chỉ là bảo vệ sự thật mà những chiến sĩ này còn đang làm thức tỉnh những cái đầu sai lệch, kéo người khác khỏi con đường lầm lẫn về với nơi có ánh sáng. Chứ tuyệt nhiên không dìm người khác xuống vũng bùn. Ánh sáng ấy khởi nguồn từ lòng nhân ái, bao dung.

Lương tri là hiểu biết với căn bản Chân- Thiện- Mỹ. Cái hiểu biết của mình không phải đem ra để khoe, để thể hiện cái "tôi" to lớn. Rồi không phải trên phương diện hiểu biết, trên hệ quy chiếu của mình để đánh giá hay nghi ngờ người khác một cách thiếu toàn diện, không khách quan. Lương tri không phải để đem ra chứng tỏ tôi đẹp hơn anh, anh xấu xa hơn tôi. Mà còn là tính khiêm hạ, không tự mãn, tự phụ. Lương tri là để làm cho ai ai cũng hiểu biết cái đúng,lẽ phải; ai ai cũng đẹp đẽ. Đó là ánh sáng của trí tuệ mẫn tiệp.

Những chiến sĩ "đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc" có lương tâm và lương tri với trí tuệ, nhân ái và dũng lược. Đúng như cổ ngữ thường nói : "người trí không nghi ngờ , người nhân không ưu phiền, người dũng không sợ hãi".

Trung Dũng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét