Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

KHÔNG ĐÂU DÂN CHỦ NHƯ Ở VIỆT NAM

Tại sao tôi dám khẳng định như vậy? Vì trong thời gian qua tôi đã đọc được rất nhiều bài báo viết về vấn đề mất dân chủ trước thềm Đại hôi Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tôi không hiểu những cá nhân viết bài đó đang ở “ếch ngồi đáy giếng” để viết bài không nữa. Vì ở nước ta trong việc bầu cử cũng như công tác nhân sự rất dân chủ rất ít quốc gia có thể sánh kịp. Tôi có thể đưa ra những con số để khẳng định điều này.

Tinh thần dân chủ được thể hiện trong Đại hội XII của Đảng

Hôm 20.1 vừa qua Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội vừa ra nghị quyết hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021: 


Theo nghị quyết, phải bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ. Xin hỏi có bao nhiêu nước tôn trọng nữ giới như ở Việt Nam? Bình đẳng giới trong việc điều hành đất nước là một hoạt động dân chủ không thể phủ nhận, ở một số nước mà mấy tên “ếch ngồi đáy giếng” ca ngợi kia còn lâu mới có việc nữ giới chiếm tỷ lệ cao như vậy.

Đồng thời bảo đảm số lượng hợp lý người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người dân tộc thiểu số phấn đấu số đại biểu HĐND được bầu là người dân tộc thiểu số không thấp hơn số đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 là người dân tộc thiểu số ở đơn vị hành chính đó. Như vậy, bên cạnh vấn đề bình đẳng giới, thì vấn đề dân tộc cũng đã được coi trọng, không có chuyện ở Việt Nam phân biệt dân tộc trong các vị trí của chính quyền. Trong khi đó ở Mỹ đất nước “mơ mộng” của Điếu Cày, Tạ Phong Tần thì vấn đề phân biệt chủng tộc, sắc da còn đang rất sâu đậm gây bức xúc trong một bộ phận không nhỏ người da màu đang sống ở Mỹ.

Chúng ta cũng khẳng định không phải 100% số người trong HĐND các cấp đều phải là Đảng viên khi Nghị quyết yêu cầu phấn đấu đạt tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người ngoài Đảng không dưới 10%, những người đủ đức đủ tài không cần phải là Đảng viên vẫn đứng trong hàng ngũ lãnh đạo bình thường.

Đảng ta cũng trú trọng đến việc trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo khi ôi người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người dưới 35 tuổi không dưới 15% tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND ở từng cấp.

Bên cạnh đó,Ủy Ban Thường vụ Quốc Hội cũng ra một nghị quyết khác về việc tổ chức hội nghị cử tri lấy ý kiến đối với người ứng cử đại biểu Quốc Hội và HĐND. Theo đó, các hội nghị cử tri sẽ được tổ chức ở nơi công tác và nơi cư trú của người ứng cử. Hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu QH, HĐND được tổ chức ở nơi người ứng cử cư trú thường xuyên tại thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố (sau đây gọi chung là thôn, tổ dân phố) không phân biệt có hộ khẩu thường trú hay tạm trú dài hạn.

Với ngần đấy thôi cũng đủ chứng minh Đảng và Nhà nước ta dân chủ như thế nào trong việc bầu cử cũng như nhân sự trong bộ máy chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương, chứ không hề có chuyện mất dân chủ gì ở đây cả. Cả nước với hơn 90 triệu người dân đều được tham gia vào quá trình chọn ra những người ưu tú để lãnh đạo đất nước, đây gọi là “ý Đảng lòng dân”. 

Không giống kiểu dân chủ “giả tạo” ở các nước phương tây, dựng các Đảng bù nhìn lên để che mắt thiên hạ trong khi quanh quanh chỉ có 1hoặc 2 đảng thay nhau bóc lột người dân đất nước họ. Thế mà có những kẻ được chúng cho tiền cái là tung hô lên mây chế độ của chúng nhưng đâu có hiểu bản chất đểu giả của chúng đâu. Thế nên gọi chúng là những kẻ “ếch ngồi đáy giếng” cũng không oan.

Lê Lành

0 nhận xét:

Đăng nhận xét