Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Tại sao bị nhân xơ tử cung ở phụ nữ

Nhân xơ tử cung hiện nay đang là căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là những chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Mặc dù tỉ lệ mắc bệnh cao lên tới 35% ở nhóm phụ nữ độ tuổi 30 - 50 nhưng không phải bất kì ai cũng hiểu được tại sao bị nhân xơ tử cung và cách chữa trị như thế nào. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé!

Nhân xơ tử cung là tình trạng quá phát của tế bào cơ trơn tử cung, có liên quan mật thiết tới sự tăng sinh quá mức của hormone nữ estrogen. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được kết luận chính xác nhất về thắc mắc tại sao bị nhân xơ tử cung nhưng vẫn có thể dựa trên một số yếu tố nguy cơ sau đây:

Phụ nữ quan hệ tình dục quá sớm và nạo phá thai nhiều lần

Các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Anh cho biết, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là đối tượng mắc bệnh nhân xơ tử cung với tỉ lệ cao nhất. Cụ thể hơn, bệnh u xơ tử cung có thể do chị em phụ nữ nạo phá thai không an toàn hay do chị em phụ nữ có quan hệ tình dục sớm sau khi đi phá thai hoặc sinh đẻ. Sau khi phá thai hoặc sinh đẻ cổ tử cung chưa lành hẳn. Lúc này, chị em phụ nữ quan sớm và thường xuyên sẽ dẫn tới nguy cơ gây tổn thương ở cổ tử cung, đặc biệt là có nguy cơ bị bệnh u xơ cổ tử cung cao.


Mắc bệnh phụ khoa, viêm loét cổ tử cung không được điều trị khỏi hẳn

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân quan trọng giải đáp thắc mắc của các chị em về vấn đề tại sao bị nhân xơ tử cung. Khi bị bệnh viêm loét cổ tử cung hoặc viêm cổ tử cung mãn tính trong một thời gian dài sẽ gây ra những biến chứng tác động lên niêm mạc tử cung và gây ra các hiện tượng tăng sản ở các chị em phụ nữ và làm cho niêm mạc tử cung càng ngày càng dày thêm, dần sẽ hình thành u xơ tử cung ở mặt ngoài tử cung. Triệu chứng ban đầu phát hiện là những u xơ này có màu đỏ, mềm, khi có sự tác động vào thì những u xơ này sẽ dễ bị chảy máu. Để lâu các u xơ này sẽ phát triển to lên và hình thành nhiều khối u khác nữa.




Bên cạnh đó, các bác sĩ cho biết, viêm nhiễm phụ khoa như nấm sinh dục, viêm âm đạo... cũng là những căn bệnh có nguy cơ cao dẫn tới nhân xơ tử cung. khi chị em phụ nữ bị các chứng viêm nhiễm phụ khoa lâu ngày không được chữa trị hoặc chữa trị nhưng bị tái đi tái lại nhiều lần sẽ làm cho niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức. Khi niêm mạc bị dày lên sẽ khiến dần dần hình thành các u xơ cổ tử cung bên ngoài tử cung.

Tình trạng rối loạn nội tiết tố

Đặc biệt là có liên quan đến estrogen quá cao, estrogen thúc đẩy sự phát triển của âm đạo, tử cung, buồng trứng, đồng thời nội mạc tử cung tăng sinh nên xuất hiện kinh nguyệt. Ngoài ra nó còn thúc đẩy sự tích tụ mỡ dưới da, giữ nước và natri trong cơ thể, lắng đọng canxi trong xương. Hơn nữa estrogen cho dù là tiết ra quá nhiều hay quá ít thì đều không tốt, đặc biệt là estrogen quá cao thì có thể dẫn đến các bệnh ung thư.

Yếu tố di truyền

Theo thống kê của các bác sĩ tại một trường Đại học y danh tiếng tại Mỹ, những phụ nữ có tiền sử người thân trong gia đình mắc nhân xơ tử cung thường có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 lần. Vì vậy, nếu trong gia đình có người mắc bệnh nhân xơ tử cung, chị em nên chú ý hơn tới việc khám sức khỏe định kỳ để tầm soát sớm căn bệnh này.
Mọi vấn đề thắc mắc cần giải đáp về vấn đề bệnh nhân xơ tử cung hay cụ thể hơn là vấn đề tại sao bị nhân xơ tử cung thì các chị em phụ nữ vui lòng liên hệ theo hotline 02438.288.288 để được tư vấn giải đáp nhiệt tình nhất hoặc tới trực tiếp Phòng khám đa khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội để được hỗ trợ tốt nhất!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét