Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

SUY NGHĨ TỪ VIỆC BÍ THƯ THANH HÓA ĐỐI THOẠI VỚI NGƯ DÂN THỊ XÃ SẦM SƠN

Qua các vụ việc xảy ra trong những năm gần đây gây phức tạp về ANTT, vấn đề nổi lên là "mâu thuẫn giữa một bộ phận người dân với nhau và người dân với chính quyền". Nhưng tác động mạnh mẽ và gây hệ lụy lâu dài tới đời sống chính trị là mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền.



Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa đối thoại với bà con ngư dân thị xã Sầm Sơn

Về nguyên nhân thì nhiều, nhưng tựu trung lại là do khi ban hành, thực hiện các chủ trương, chính sách và các dự án kinh tế xã hội khi triển khai đã động đến nỗi lo cơm áo gạo tiền của người dân, nỗi lo sẽ ảnh hưởng tới nồi cơm điện của người dân.

Bởi, một là do tình trạng quan liêu, cửa quyền của cán bộ. Không gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân..tức là chưa phát huy vai trò làm chủ của người dân, dân chủ hình thức, đại khái.

Hai là, do một số địa phương bỏ quên hoặc làm không đến nơi đến chốn công tác tuyên truyền vận động quần chúng, dân vận kém. Nên đôi khi chủ trương đúng, mang lại lợi ích nhưng người dân không thông, không rõ, cứ băn khoăn, trăn trở. Khúc mắc không được giải đáp thỏa đáng, rồi dẫn đến hồ nghi ,hoài nghi.. Mà người dân cứ rỉ tai, to nhỏ đoán già đoán non tạo thành dư luận xấu, rồi nó cứ lan rộng, phát tán, phát triển theo hướng tiêu cực.. âm ỉ cho đến khi bùng phát chính quyền mới biết thì phức tạp lắm rồi.

Ba là, do cách hành xử thiếu mềm dẻo, linh hoạt, còn cứng nhắc từ phía chính quyền, cơ quan hữu trách. Rồi kẻ xấu, phần tử xấu lợi dụng vào đó lôi kéo kích động...khiến tình hình phức tạp càng thêm phức tạp, gay gắt, thành điểm nóng.

"Hướng về cơ sở" là phương châm đúng đắn, là thiết thực nhưng phải đi vào thực chất, bằng hành động cụ thể. Mọi việc phải làm tốt các khâu ngay từ cơ sở, từ xóm, từ thôn bản,làng xã. Chứ còn có nơi, có địa phương để diễn ra "Huyện về xã, xã mổ trâu. Xã lên huyện hỏi: Đi đâu đấy mày!" thì làm sao biết được ở cơ sở đang xảy ra chuyện gì được mà có phương án giải quyết. Muốn dân đồng lòng chung tay đẩy con thuyền đất nước phát triển đi lên thì "ý Đảng phải là lòng Dân". Muốn vậy thì mọi cái đều phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, cán bộ phải gần dân, phải là người công bộc tận tụy của người dân.

Làm thế nào để gần dân?

Câu trả lời không khó: muốn gần dân thì cấn bộ, chính quyền đừng xa dân!

Trung Dũng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét