Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

ĐẢM BẢO NHÂN QUYỀN CHO NỮ GIỚI Ở VIỆT NAM

Nhân ngày quốc tế phụ nữ 08 – 03, cả thế giới đang rộn ràng. Một nữa hân hoan trong niềm vui chờ đợi. Một nữa đang vò tai bứt óc để nghĩ ra được món quà gì vừa giá trị vừa ý nghĩa cho một nữa của mình. Những dù thế nào đi nữa thì tình cảm dành cho nữ giới của cánh mày râu là không gì có thể đong đếm được.


Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam - nơi tập hợp những kẻ chống đối

Nhiều người lo cho phụ nữ Việt Nam liệu có được tự do, có được yêu thương hay không? Hay là bị chèn ép đến mức không sống được. Những “nhà đấu tranh cho nữ giới” còn lập ta Hội  để bảo vệ quyền phụ nữ Việt Nam.

Mạn phép chỉ xin đưa ra 01 ví dụ nhỏ về nhân quyền Việt Nam hơn hẳn các quốc gia khác. Phụ nữ nước nào được đi bầu cử sớm nhất trên thế giới? Nước Mỹ, mãi năm 1920 Hiến pháp mới quy định cho phụ nữ có quyền bầu cử tức là sau khi độc lập cả thế kỷ. Còn quyền bầu cử của phụ nữ nước Anh là năm 1928, Italia năm 1945. Nước Pháp từng tự xưng là đi "khai hóa văn minh" cho các nước khác, trong đó có Việt Nam, nhưng trước năm 1946 phụ nữ Pháp cũng không được hưởng quyền bầu cử. Thậm chí, phụ nữ Thuỵ Sĩ phải mãi đến năm 1971 mới được hưởng quyền bầu cử...

Ở Việt Nam, sau khi dành được độc lập năm 1945, tại Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946, phụ nữ Việt Nam đã được đi bầu cử. Khi mà ở nước ta hàng nghìn năm dưới chế độ phong kiến với lễ giáo "tam tòng", người phụ nữ không có địa vị gì, cả trong xã hội cũng như trong gia đình, nay được hưởng ngay quyền bầu cử, ứng cử như nam giới.

Đây là một trong những điều đã nâng địa vị người phụ nữ Việt Nam lên ngang hàng với nam giới và sánh vai cùng phụ nữ các nước có nền pháp lý dân chủ, văn minh, tiến bộ đương thời.

Còn chứng minh nào thể hiện nhân quyền cho nữ giới ở Việt Nam? Xin các quý vị chỉ giáo!

Lan Hương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét