Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

SÁNG SUỐT KHI THỰC HIỆN QUYỀN LÀM CHỦ CỦA MÌNH

Vào ngày Chủ nhật (ngày 22/05/2016) tới đây, cử tri cả nước sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Đây không chỉ là cơ sở để công dân thực hiện quyền làm chủ của mình mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cử tri.


Bất cứ quốc gia dân chủ nào cũng dùng hình thức “bầu cử” để chọn ra những đại biểu ưu tú cho bộ máy vận hành đất nước. Nhà nước Việt Nam là một nhà nước “của dân, do dân và vì dân”. Điều này mang ý nghĩa rằng, Nhà nước Việt Nam là của người dân Việt Nam, do người dân đấu tranh giành lấy độc lập tự chủ và phục vụ những quyền, lợi ích của chính người dân Việt Nam. Vì vậy, nói tới bầu cử, bên cạnh quyền lợi người ta còn nhấn mạnh về trách nhiệm của mỗi cử tri khi thực hiện quyền làm chủ của mình.

Mỗi người dân khi cầm lá phiếu trên tay chính là đưa ra quyết định ai sẽ là người đại diện để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình. Bởi vậy, trách nhiệm với lá phiếu chính là trách nhiệm với bản thân và xã hội. Tuy nhiên, có một thực trạng đáng buồn là hiện nay trong một bộ phận cử tri vẫn còn tồn tại thái độ hời hợt, coi nhẹ và thiếu nhận thức về công tác bầu cử cũng như chính trị và pháp luật dẫn đến hiện tượng chọn bừa, qua loa, đại khái.

Bên cạnh đó, cơ chế tự ứng cử vào đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân nhằm nâng cao tính dân chủ đã bị một số đối tượng cơ hội lợi dụng để tự ứng cử. Âm mưu của các đối tượng này là làm nhiễu loạn thông tin, nhằm cài cắm những cá nhân của chúng vào bộ máy công quyền với mục đích thực hiện các ý đồ chính trị. Do vậy, nếu các cử tri thiếu tinh thần trách nhiệm trong bầu cử chính là đang tạo cơ hội cho những cá nhân thoái hóa về phẩm chất, yếu kém về năng lực trở thành người đại diện cho mình. Hậu quả của việc này rất nghiêm trọng và khó lường khi để những kẻ phá hoại lọt vào bộ máy nhà nước.

Trước mỗi kỳ bầu cử, các tầng lớp nhân dân đặt kỳ vọng rất lớn vào các đại biểu khóa mới. Những con người mới với những tố chất ưu việt sẽ mang về những hi vọng mới và thành công mới cho đất nước trước tình hình khu vực và thế giới đang biến động không ngừng với rất nhiều vận hội nhưng cũng không thiếu những thách thức. Vận mệnh quốc gia dân tộc không phải là những thứ to tát xa xôi mà phụ thuộc ngay ở quyết định của một cử tri.

Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã chiến đấu, hi sinh anh dũng để giành lấy độc lập cho dân tộc, quyền tự chủ cho mỗi người dân Việt Nam. Ngày hôm nay, chúng ta có thể hân hoan cầm lá phiếu trên ta đi bầu cử chính là nhờ xương máu của bao lớp người đã ngã xuống. Hẳn chúng ta chưa quên cuộc Tổng tuyển cử ngày 01/06/1946, đó lần đầu tiên những người Việt Nam nô lệ được trở thành người tự do, được tự quyết định vận mệnh của mình, có một nhà nước dân chủ của mình. Bầu cử không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm với bản thân, với đất nước, với lịch sử và tương lai, thể hiện sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong chiến tranh gian khổ, cha ông ta vẫn không ngừng hi vọng và tin tưởng vào ngày chiến thắng. Vậy hôm nay, chúng có quyền hi vọng và đặt niềm tin vào một kỳ bầu cử mới, cử tri Việt Nam sẽ có những quyết định sáng suốt để chọn ra được các đại biểu ưu tú nhất chèo lái con thuyền Việt Nam vượt qua thác ghềnh, sóng gió vươn tới những thành công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lan Chi 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét