Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

VĂN HÓA FACEBOOK VÀ HỘI CHỨNG BẦY ĐÀN

Có một chiếc xe ô tô dán nhãn VTV đậu trên vạch dành riêng cho người đi bộ trên đường Bạch Đằng, Đà Nẵng được một nhà báo đưa lên facebook, ngay lập tức nhận được hàng ngàn like, hàng trăm bình luận và gần một trăm rưỡi lượt chia sẻ.



Ảnh chụp từ bài viết

Thôi thì đủ lời lẽ chê bai, chửi rủa, không chỉ dành cho chú lái xe kém ý thức vi phạm luật giao thông mà còn chửi đến cả lãnh đạo Đài rằng "sếp nào thì lính nấy", chửi VTV, chửi Đảng, Nhà nước, chế độ.

Thực tế thì sao, đây là xe của VTV Huế chở phóng viên vào Đà Nẵng làm việc, không phải của VTV Hà Nội. Cả đoàn ở khách sạn trên đường Bạch Đằng, do quên hóa đơn nên chú lái xe phải quay lại lấy, vì nghĩ vào nhanh ra nhanh nên chú "dừng đại". Dù lý do thế nào đây cũng là hành vi kém ý thức, vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên đó là lỗi của cá nhân chú lái xe. Lãnh đạo VTV luôn thường xuyên giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đội ngũ cán bộ, viên chức, trong đó có lái xe và xử lý rất nặng các trường hợp tương tự như vậy. Hoàn toàn không có việc dung túng cho các hành vi vi phạm, cậy thế, lợi dụng VTV để vi phạm pháp luật . Các vi phạm trên nếu phát hiện sẽ bị xử lý trừ thi đua, trừ thưởng ( với mức tiền khá lớn), trường hợp bị CA xử phạt hành chính sẽ bị cơ quan đánh giá xếp loại lao động cuối năm, nặng có thể bị nghỉ việc và thực tế là đã có trường hợp bị nghỉ việc ...

Tuy nhiên, phải nhìn nhận một điều rằng, việc lợi dụng uy tín, vị thế của VTV để làm những việc sai trái là có thật và VTV đã có văn bản gởi các cơ quan chức năng để hợp tác ngăn chặn tình trạng này (chẳng hạn xe biển số trắng cũng gắn logo VTV, phóng viên mạo danh VTV để vòi vĩnh bồi dường tiền, chi phí đi lại khi làm tin, phóng sự v.v...). Đó cũng là thực trạng chung của xã hội ta hiện nay, chưa thể giải quyết một sớm một chiều.

Song vì một chiếc ô tô đỗ sai quy định mà cả đám đông xúm lại chửi tung tóe VTV với những lời lẽ kém văn hóa, thiếu tính xây dựng thì có lẽ những người comment ấy còn kém ý thức hơn cả anh lái xe vi phạm kia. Bởi ông bà ta nói "lời nói là đọi máu" chứ không ai nói đỗ xe sai là đọi máu bao giờ ...
.
Chắc anh nhà báo kia cũng không ngờ, một cái ảnh tình cờ chộp được cùng với mấy dòng stt ngắn ngủn ấy lại có sức lôi cuốn hơn cả những bài viết anh phải lao tâm khổ tứ mấy đêm, đúng là kỳ quặc cái văn hóa face và hội chứng bầy đàn.

Minh Hoàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét