Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

ĐẤT NƯỚC DƯỚI GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI VỀ NƯỚC

Những ai đã từng sống xa Tổ quốc nhiều năm chắc hẳn củng có niềm xúc động giống tôi khi nghe tiếng nói ấm áp của Bác Hồ: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập”. Tự hào biết bao khi các đây 70 năm về trước, lịch sử dân tộc Việt Nam của tôi đã bước sang trang mới, kỷ nguyên độc lập, tự do. Trong tâm khảm của tôi, dù ở xa Tổ quốc, niềm tin với đất nước, với Bác Hồ không hề thay đổi. Đồng bào sống xa Tổ quốc như tôi luôn nuôi dưỡng một niềm tin sâu sắc, tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa và hướng về cội nguồn. Thành tựu to lớn của đồng bào ở trong nước trong sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững sự ổn định chính trị và không ngừng nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế càng củng cố thêm niềm tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước của chúng tôi. Đông đảo bà con mừng vui với công cuộc đổi mới và chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc do Bác Hồ khởi xướng, mong muốn đất nước cường thỉnh, nhiều người đã về thăm quê hương, tham gia đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học, giáo dục, văn hóa...


Đã có rất nhiều Việt Kiều về nước và có cái nhìn khác về đất nước
Tuy nhiên, trong cộng đồng người Việt Nam định cư ở Mỹ, còn một bộ phận đồng bào do chưa có dịp về thăm, chứng kiến sự đổi thay tiến bộ của đất nước hoặc do thành kiến nên chưa hiểu đúng về tình hình đất nước. Thậm chí có một số ít người đã đi ngược lại lợi ích chung của dân tộc, ra sức chống phá đất nước từ bên ngoài. Họ lập ra một số tờ báo tiếng Việt với tiêu chí “chống Cộng”, đưa tin giật bịa đặt, bóp méo, xuyên tạc... Dưới ngòi bút của một số người tự nhận là “nhà báo hải ngoại”, họ đã dựng lên xã hội Việt Nam là một "màn đêm đen xịt", đời sống người dân như "đời chị Dậu"; quan chức thì "cường hào ác bá"...

Bản thân tôi có thời gian dài phải tiếp cận với thông tin một chiều loại này ở Mỹ, nên đã có lúc tôi cảm thấy ngờ vực vào sự lãnh đạo của Chính phủ ở Việt Nam. Những băn khoăn này tôi thường trao đổi với mọi người trong những dịp sinh hoạt cộng đồng. Chỉ một số bạn bè thân hữu nói với tôi rằng đó chỉ là sự đồn thổi, bịa đặt! Và tôi đã quyết định làm một cuộc "khám phá". Tôi trở về đất nước - nơi chôn nhau cắt rốn của tôi. Được đứng bên Quảng trường Ba Đình, nơi khí thiêng hội tụ ngàn năm, tôi đi từ địa đầu Tổ quốc Hà Giang đến cực nam đất Mũi Cà Mau, tôi cứ đi hết từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác. 

Đất nước tôi hôm nay hoàn toàn trái ngược với những thông tin được loan truyền trong đời sống của bà con người Việt tại Mỹ. Cảm ơn đồng bào tôi đã đứng lên từ trong hoang tàn, đổ nát, kiệt quệ vì chiến tranh liên miên do chủ nghĩa đế quốc gây ra, rồi khốn khó trăm bề do bị bao vây cấm vận, đồng bào đã xây dựng, trang hoàng lại đất nước của tôi "to đẹp hơn, đàng hoàng hơn". Tận mắt chứng kiến kết quả thực tế hết sức sinh động sau gần 30 năm thực hiện "đổi mới", đất nước nơi tôi sinh ra đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. Cùng với tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm đạt mức khá cao ở khu vực và thế giới (GDP tăng hơn 6%), là sự ổn định kinh tế vĩ mô được duy trì, các mặt chính trị, xã hội, quốc phòng và an ninh được bảo đảm và ổn định. Trong đó có những thành tựu rất đáng khích lệ về thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội gắn bó chặt chẽ với phát triển nguồn lao động và chất lượng lao động, khoa học và công nghệ... ở các vùng sâu, vùng xa nơi tôi đến, như Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), Mường Nhé (Điện Biên), Bát Xát (Lào Cai), Khánh Sơn (Khánh Hòa)... đồng bào dân tộc được sự hỗ trợ của Nhà nước đã thoát nghèo, vươn lên làm 1 giàu ngay trên chính mảnh đất chỉ có những núi và núi, đá và đá của quê mình. Khó khăn vẫn còn nhiều nhưng sự đồng thuận để vượt qua cũng lớn. Xã hội học tập được xây dựng, phát triển vượt bậc. Nếu như thời điểm Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, đau xót làm sao hơn 95% dân số đất nước tôi mù chữ thì nay vui sướng biết bao khi đất nước tôi hôm nay hoàn thành tâm nguyện của Bác Hồ: “Đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, hơn 95% dân số Việt Nam biết chữ, năm 2.000 đã đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, phấn đấu hoàn thành trước hạn Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về phổ cập giáo dục tiểu học trước nám 2015. Những đóng góp chấn hưng đất nước của mọi tầng lớp nhân dân được những người lãnh đạo đất nước nghiêm túc tiếp thu... Thành tựu đó ngày càng khẳng định Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã và đang có rất nhiều nỗ lực, vượt qua biết bao những khó khăn, trở ngại nhằm đảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, đồng bào tôi ở trong và ngoài nước.

Ấy thế mà bấy lâu nay thông tin tôi nghe được là một sự dối trá bao trùm. Trong suốt một thời gian dài, tôi củng như nhiều bà con khác đã mụ mị, "sống chung” với những thông tin xấu được bịa đặt, thêu dệt và thổi phồng! Trong mỗi chúng ta, không phải ai cũng đều nhận diện ngay được chân lý và cũng không phải tất cả đều tỉnh táo. Hệ quả dẫn đến của mớ thông tin sai sự thật, có ác ý ấy không chỉ tác động đến một, hai người mà cả hàng nghìn, hàng vạn người Việt Nam ở nước ngoài như chứng tôi. Cái “sự thật giả dối” ấy đã thực sự gây ra bao cảnh đau lòng khi tham gia những cuộc biểu tình chống phá đất nước... Hơn thế nữa, cái “sự thật giả dối” ấy đã bóp méo hình ảnh của một nước Việt Nam đang đổi mới từng ngày với sự ngưỡng mộ của nhiều quốc gia khác trong đó có cả những nước trước đây là "cựu thù”, làm tổn thương tình cảm thiêng liêng của những người con đối với Tổ quốc máu thịt của mình, gây giảm sút niềm tin vào sự đổi mới, tiến bộ không ngừng của đất nước, dân tộc. Và càng trở nên nguy hiểm bởi trong khi đất nước đang cần trên dưới, trong ngoài một lòng thì lại “mắc ngay vào bẫy” của các thế lực chống lại đất nước một cách vô cùng ấu trĩ.

Tôi đã về, đã đi và đã thấy. Thành tựu của đất nước tôi hôm nay chính là câu trả lời xác đáng cho những ai đang tuyên truyền bôi đen Tổ quốc tôi. Chính vì lẽ đó, là một công dân Việt, có thể tôi và một số người ở hải ngoại, tuy số lượng chưa thật nhiều, chúng tôi phải nói lên tiếng nói chân chính, đó là sự khách quan, sự thật, phải vạch trần những thông tin giả dối đã bao trùm một thời gian dài trong đời sống của cộng đồng người Việt ở Mỹ. Niềm tin vào lẽ phải, vào chính nghĩa, vào tiền đồ, tương lai tốt đẹp của đất nước, dân tộc... tôi chỉ muốn viết ra những gì tôi được mắt thấy, tai nghe và suy nghĩ của mình, để góp một phần làm cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, ở Mỹ nói riêng phải ghi nhận một sự thật là đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam đang thực sự đổi mới, nhân dân Việt Nam đang được thụ hưởng các quyền cơ bản của con người tốt nhất trong lịch sử Việt Nam; đồng thời cũng mong rằng, Nhà nước, đồng bào ta ở trong nước hãy tin rằng, ở nơi xa xôi, chúng tôi - những người con đất Việt, dù cho có những người, những lúc lạc nhịp do nhiều nguyên nhân... nhưng chúng tôi vẫn là một bộ phận máu thịt của "đồng bào", vẫn luôn nghĩ về một đất nước Việt Nam, là Tổ quốc, là nơi chúng tôi đặt niềm tin son sắt.

Hải Trang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét