Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN NHỮNG KẺ CỰC ĐOAN LỢI DỤNG THIÊN CHÚA GIÁO CẢN TRỢ SỬ PHÁT TRIỂN CỦA ĐẤT NƯỚC!

Vừa qua, sau vụ việc đáng tiếc của hàng trăm giáo dân giáo xứ Xuân Kiều, Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An dưới sự chỉ đạo của linh mục quản xứ Lê Công Lượng cùng Hội đồng mục vụ giáo xứ này ngang nhiên hủy phá tường bao, hủy hoại tài sản nhà trường mầm non Nghi Kiều (nơi có hơn 300 em mầm non xã nhà đang theo học để mở con đường trái pháp luật cắt ngang khuôn viên nhà trường đi thẳng vào nhà thờ giáo họ này (được biết trước đó giáo họ đã có một con đường đổ bê tông, rộng 7 m dẫn vào nhà thờ). Vụ việc trên khiến dư luận nhân dân địa phương cũng như cả nước hết sức bức xúc. Ngay sau khi sự việc đó diễn ra chưa lâu, thì ngày 11/12/2015, tại đường QL1A - đoạn chạy ngang qua giáo xứ Đông Yên, huyện Kỳ Anh, Hà Tỉnh, hàng trăm giáo dân giáo xứ này lại một lần nữa ngang nhiên kéo ra đường gây rối ANTT, chặn sự lưu thông của xe cổ, hàng hóa trên tuyến đường huyết mạch của cả nước. Hành động trên trước hết thể hiện sự coi thường, chà đạp trắng trợn lên pháp luật của những giáo dân tham gia và người có trách nhiệm trực tiếp, đó chính là vị chủ chăn giáo xứ - linh mục Phê rô Trần Đình Lai.


Giáo dân Đông Yên (Kỳ Anh) chặn quốc lộ 1A gây ùn tắc
Công an thị xã Kỳ Anh cho biết, trước đó cơ quan này bắt 2 đối tượng ở thôn Đông Yên vì có hành vi ném mìn vào nhà người dân là đúng quy định của pháp luật. Theo đó, từ sáng đến tận đêm 11/12/2015, hàng trăm người dân ở Đông Yên - Kỳ Lợi - Kỳ Anh - Hà Tĩnh đã kéo ra đỉnh đèo Con chặn quốc lộ, gây ách tắc giao thông kéo dài, mất trật tự trị an, thiệt hại nhiều tỷ đồng và ảnh hưởng công việc của hàng nghìn người. Lý do đươc họ đưa ra là để "phản đối công an bắt người", trong khi đây là những đối tượng vi phạm pháp luật nước CHXHCN Việt Nam và bị công an bắt đúng các qui định, quy trình.

Chứng kiến vụ việc, nhiều người nhân dân không khỏi bức xúc đặt câu hỏi: Phải chăng, theo đạo thì không phải là con người nên không cần tuân theo pháp luật? Tại sao các vụ việc gây rối ANTT gần đây xảy ra đều có liên quan tới giáo dân Thiên Chúa giáo? Điều đáng nói, phần lớn giáo dân tham gia vào các vụ, việc này đều là phụ nữ, trẻ em hoặc người già? Thật là đáng tiếc cho danh tiếng, truyền thống và sự cống hiến của những giáo dân chân chính đối với sự phát triển của đất nước khi những sự việc trên tiếp tục làm xấu hình ảnh giáo hội, giáo dân khắp cả nước.

Thực tế những năm qua, chẳng đường đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã hội tụ và nhận được sự đồng lòng, đoàn kết cao của cả dân tộc. Chính vì lẽ đó, đất nước chúng ta ngay khi vừa bước ra từ sự tàn phá của chiến tranh, kiệt quệ đã từng bước vượt đói nghèo, từ chỗ vay các nước bạn bè quốc tế để có ăn thì đến nay chúng ta đã là một nước đang phát triển, trợ thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới cùng nhiều sản phẩm công nghiệp khác đã đang đi vừa chuỗi lưu thông hàng hóa, tiêu thụ thương mại của thế giới.

Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng tiếp tục được xây dựng hoàn thiện, chất lượng cuộc sống nhân dân được nâng cao. Đáng chú ý, đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân luôn được đảm bảo phát huy. Thể hiện ở việc, hiện nay Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có trách nhiệm, thành viên thường trực hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc, trong đó, các yếu tố về thực thi dân chủ, nhân quyền, tôn giáo luôn được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Những thành tựu trên phải được ghi nhận xứng đáng, là kết quả của những đường lối đúng đắn, phù hợp xu hướng phát triển của thời đại kết hợp với sức người, sức của, sự đóng góp của toàn dân, không phân biệt tôn giáo, dân tộc. Đó chính là biểu hiện của sức mạnh đoàn kết dân tộc và đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Chính vậy, với tư cách là công dân Việt Nam, người theo đạo, hay không theo đạo đều đã, đang, sẽ sống trên mạnh đất chứ S này, hàng ngày chúng ta được pháp luật, nhà nước bảo vệ bởi các quyền công dân cơ bản, ngược lại chúng ta cũng phải có những nghĩa vụ đối với đất nước, đó chính là lao động sản xuất, là giữ gìn ANTT, là bảo vệ chủ quyền đất nước, là sự san sẽ giúp đỡ giữa kẻ giàu người nghèo… Và hơn hết, với lương tâm công dân của một đất nước đang đà phát triển chúng ta đều biết mọi âm mưu, lời lẽ kích động, chia rẽ khối đoàn kết tôn giáo, dân tộc, gây rối ANTT, mọi hành động bất tuân, chà đạp lên pháp luật, hành vi bao che, yểm trợ cho những kẻ vi phạm pháp luật đều đi ngược với lợi ích dân tộc, lấy cái lợi ích thiểu số cá nhân đặt trên lợi ích xã hội. Điều đó, đang trực tiếp cạn trở sự phát triển của đất nước, làm suy yếu khả năng, tiềm lực xây dựng, bảo vệ tổ quốc.

Vậy mà, trong một thời gian ngắn, chỉ vài năm lại đây thôi, dưới sự “chăn”, “giắt” của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, tại giáo phận Vinh với hơn 523.046 giáo dân bao gồm Nghệ An, Hà Tỉnh, Quảng Bình đã liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ việc phá hoại ANTT, làm tổn hại tới uy tín, gây nghi ngờ không đáng có về đức tin Thiên chúa, về những gì chúng ta được nghe “Thiên chúa là tình yêu”, thẩm chí xúc phạm nghiêm trọng khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo vốn đã được xây dựng và trở thành truyền thống bấy lâu nay như: Bắt nhốt cán bộ, tập trung gây rối ANTT tại giáo họ Trại Gáo năm 2011 (Nghi Lộc) để đòi thả tự do vô điều kiện cho người vi phạm pháp luật; gây rối, chống nguời thi hành công vụ của giáo dân Mỹ Yên (Nghi Lộc); Lấn chiếm đất đai trái phép tại giáo xứ Yên Lạc, Nghi Kiều, Nghi Lộc tháng 10/2015; vi phạm luật đất đai tại Giáo xứ Cẩm Sơn (Đô Lương), Làng Anh (Nghi Lộc), Kẻ Gai (Hưng Nguyên), Giáo họ Cự Tân (Quỳnh Lưu) và giờ đây là tụ tập, cản trở giao thông của giáo xứ Đông Yên (Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tỉnh)… 

Nhìn lại những gì đất nước, nhân dân mọi tầng lớp đã, đang làm để xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, trong đó có công sức và sự đóng góp to lớn của tín đồ các tôn giáo, bao gồm cả những giáo dân Thiên Chúa giáo chân chính… Thử hỏi làm sao chúng ta có thể chấp nhận những phần tử cực đoan, những vị linh mục, vị chủ chăn (vốn là một bộ phận nhỏ trong giáo hội) tiếp tục có những hành động chà đạp lên pháp luật, coi thường lợi ích dân tộc, không những kích động, gây rối ANTT, chia rẻ đoàn kết trong nhân dân mà còn là hành động cản trở nghiêm trọng sự phát triển yên bình của đất nước.

Chính những kẻ đó đã, đang vi phạm nhân quyền nghiêm trọng khi xúi dục, sử dụng phần lớn là phụ nữ, trẻ em, người già tham gia vào những cuộc biểu tình, gây rối để làm lá chắn thực hiện cho mục đích chống phá. Trong khi đó, những kẻ tự xưng là “cha”, là “thầy” được giáo hội tin tượng giao cho xứ mệnh truyền đức tin của chúa lại là những đang kẻ ngồi ấm chỗ, hả hê trong những nhà thờ khang trang để chỉ đạo và xem con chiên của mình chống chính quyền điên cuồng. Một vị hiền triết, một nhà lý luận lớn của giáo hội Công giáo - Thánh Tôma Aquinô đã từng nói: “Luật pháp công chính là nhằm xây dựng và bảo vệ lợi ích công cộng của xã hội như hòa bình, công lý xã hội”, ông cũng xác định rằng: “Sự bất tuân luật pháp công chính là tội và đó là trọng tội. Vì hành động ấy nguy hại cho công lý và bác ái xã hội, và phản nghịch ý định tốt đẹp của Thiên chúa”. Như vậy, theo Thánh Tôma Aquinô thì: “Ai chống đối luật pháp công quyền là phản nghịch chương trình Thiên chúa thiết định. Kẻ ấy phải chuốc lấy án phạt cho mình”.

Cần phải chỉ cho những tín đồ, những vị linh mục cực đoan thấu rõ rằng: Không có nước nào và tôn giáo nào trên thế giới chấp nhận những hành vi vi phạm pháp luật, giáo luật của giáo dân. Những giáo dân coi thường pháp luật, giáo luật; những chức sắc, chức việc bất chấp luật pháp, kích động giáo dân chống đối chính quyền đều bị nghiêm trị theo pháp luật của nước sở tại. Với tư cách là công dân Việt Nam, được hưởng quyền và phải có nghĩa vụ với đất nước, hơn lúc nào hết chúng ta không cho phép, không chấp nhận những kẻ cực đoan, những kẻ xấu tiếp tục lợi dụng các tôn giáo, nhất là thiên chúa giáo để chống phá, cản trở sự phát triển của đất nước.

Trưởng Bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét