Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

NGHĨ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Bước vào thời kỳ đổi mới gần 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước và Chính phủ, đất nước Việt Nam ta đã thu được những thành tựu đáng kể trên tất cả các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế - xã hội, Quốc phòng An ninh; vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Tuy nhiên trong thời gian qua một số vấn đề nổi cộm làm cho những công dân yêu nước bình thường lo lắng và không biết lý giải sao cho thấu tình, đạt lý, không biết nghĩ thế nào cho đúng. Tác giả xin nêu lên vài vấn đề và mạo muội đưa ra một sự so sánh, mặc dù so sánh bao giờ cũng khập khiễng.


Tất cả mọi người dân Việt Nam đều hiểu rằng việc Trung Quốc vô lý vạch ra cái “đường lưỡi bò- 9 đoạn” chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông; trắng trợn đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương - 981 vào vùng biển Việt Nam; xây đường băng, Hải đăng, các công trình quân sự… trái phép trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam v.v. Chuỗi hành động đó của Trung Quốc là thể hiện mưu đồ “độc chiếm biến Biển Đông”, vi phạm các tuyên bố song phương Việt Nam – Trung Quốc, các tuyên bố đa phương ASEAN – Trung Quốc, trong đó có tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các Luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982). Nhưng ngược lại, Trung Quốc lại bất chấp đạo lý và sự thật, rồi ngạo mạn, ngang ngược tuyên bố là thuộc chủ quyền của TQ; đổ lỗi cho Việt Nam, Philipine và các nước liên quan, thổi phồng “mối nguy” từ Việt Nam, Philipine và đe dọa trừng phạt nếu Việt Nam, Philipine “làm căng thẳng tình hình”…

Với những hành động trắng trợn của Trung Quốc, Việt Nam đã phản ứng mạnh mẽ, coi cách hành xử của Trung Quốc là ỷ mạnh hiếp yếu, coi Biển Đông như cái “ao nhà”, coi “sân nhà hàng xóm là của nhà mình”… mọi hành động của Việt Nam đều tuân thủ luật pháp, thể hiện rõ thiện chí, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và ủng hộ hầu như tuyệt đối.

Đằng sau các vụ gây rối ở Đông Yên (Hà Tĩnh) luôn có bàn tay của kẻ xấu xúi giục
Thời gian vừa qua, tại một số tỉnh thành trong cả nước những đối tượng phản động, chống đối núp bóng, lợi dụng chiêu bài tự do tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền, “chống Trung Quốc”…để kích động một bộ phận giáo dân chỉ vì không nhận rõ âm mưu thâm hiểm của chúng, đã bị lừa phỉnh và tự biến mình thành công cụ cho chúng lợi dụng xúi dục chống đối Chính quyền, gây rối TTCC, đi ngược lại lợi ích cộng đồng, tách khỏi sự quản lý của Nhà nước trong một số lĩnh vực; một số đối tượng quan hệ với các tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành các hoạt động chống đối, nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị. Nhất là việc tự ý mua bán, sang nhượng xâm chiếm đất đai, xây dựng các công trình, sửa chữa nơi thờ tự, hoạt động lễ hội, thành lập hội đoàn, dòng tu bất chấp pháp luật,… không những vi phạm nghiêm trọng pháp luật nói chung, trên lĩnh vực đất đai nói riêng mà còn vi phạm cả phạm trù đạo đức, vi phạm các quy định về bổn phận của chức sắc, của giáo dân và đi ngược lại đường hướng “sống tốt đời, đẹp đạo” của giáo hội Công giáo Việt Nam, gây bất bình trong tuyệt đại đa số người dân. 

Chúng ta thấy cách hành xử của TQ trên Biển Đông và cách hành xử của những phần tử xấu lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam nói chung, ở Nghệ An nói riêng trong thời gian qua cũng ngang ngược, trắng trợn, tráo trở, bất chấp đạo lý và sự thật, đổ lỗi cho người khác… rất giống nhau!. Trong khi chúng ta lên án hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, thì đáng tiếc là lòng yêu nước của một số người dân lại bị những đối tượng xấu lợi dụng, kích động vi phạm pháp luật với mục đích xấu. Chúng ta có thể khẳng định chắc chắn chúng không vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, không vì sự ổn định chính trị, phát triển của đất nước, mà ẩn sau đó là những động cơ chính trị khác, muốn gây bạo loạn, gây rối TTCC, tạo thêm bao khó khăn cho Chính phủ và nhân dân ta, đẩy đất nước ta vào tình thế căng thẳng và thậm chí là nguy hiểm hơn, như các nước ở Trung Đông, ARập, Bắc Phi…Các sự kiện mà chúng lợi dụng đó cũng giống như Trung Quốc, tuy chính mình vi phạm, nhưng chúng lại lu loa đổ lỗi cho người khác, đổ lỗi cho chính quyền, công an vi phạm, đàn áp tôn giáo…

Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, bảo hộ các hoạt động tín ngưỡng của mọi giáo dân và luôn xác định đồng bào các tôn giáo là một bộ phận không thể tách rời trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nhưng “Luật pháp bất vị thân”, ai phạm pháp thì phải bị trừng trị, bất kể người đó thuộc thành phần, dân tộc, tôn giáo, địa vị nào. Việc xử lý số đối tượng tham gia hoạt động “nhằm lật đổ chính quyền” trong thời gian qua của nhà nước Việt Nam không phải nhằm vào các tín đồ tôn giáo như bọn chúng rêu rao, mà chỉ vì các đối tượng phạm tội là tín đồ tôn giáo hành động không song hành giữa đạo với đời, bất tuân pháp luật. Hoạt động của những kẻ chống đối như thời gian qua là điều không thể chấp nhận, bất kể đó là ai, nếu một cán bộ lãnh đạo của một tổ chức đoàn thể nhà nước nào thì cũng sẽ bị xét xử theo quy định của Pháp luật.

Trung Đình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét