Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

VỀ SỰ VÔ LỐI CỦA MỘT LINH MỤC

Sự việc được tóm tắt như sau: tối ngày 31/12/2015, trước cổng trường THCS xã An Hòa (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã xảy ra một vụ va chạm giao thông và dẫn tới xô xát giữa Linh mục Đặng Hữu Nam (hiện đang quản nhiệm tại xứ Phú Yên, xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An) và một nhóm thanh niên (Linh mục trên đường đi chữa bệnh trở về, một số thanh niên đi xe máy lạng lách đánh võng đã va quệt vào xe ô tô chở linh mục Nam, những thanh niên này còn gây sự và hành hung linh mục Nam cùng một số người đi cùng). Tuy nhiên, có lẽ do “thân phận” khác với dân thường, vị Linh mục này không dễ dàng bỏ qua cho việc “ngọc thể” của mình bị xâm hại nên sau đó, Linh mục Đặng Hữu Nam nhiều lần kích động giáo dân kéo lên trụ sở UBND xã An Hoà và thậm chí kéo lên để chất vấn cả Công an huyện - Cơ quan mà Linh mục này trao gửi niềm tin về công lý - sự thật! 

Linh mục Đặng Hữu Nam

Trong đất nước thượng tôn pháp luật, bất kỳ công dân nào vi phạm đều bị trừng trị theo quy định. Dưới góc độ pháp lý, người bị hại là linh mục Nam và những người đi cùng bị gây thương tích và hành vi vi phạm an toàn giao thông hành hung người khác của những đối tượng trên thể hiện thái độ côn đồ, xem thường sức khoẻ, tính mạng con người, cần phải nghiêm trị theo quy định pháp luật. Lẽ thường tình, sau khi vụ việc xảy ra, những người bị hại, người chứng kiến phải trực tiếp hợp tác với cơ quan Công an để làm rõ vụ việc (nếu dưới 18 tuổi có thể thông qua người đại diện hợp pháp theo pháp luật hoặc người giám hộ).

Tuy nhiên, khi chưa biết nội tình sự việc, một số giáo dân giáo xứ Phú Yên đã tập trung tại trụ sở UBND xã An Hoà để gây sức ép, yêu cầu cơ quan Công an ngay tức khắc phải làm rõ sự việc. Cá biệt một số đối tượng còn lớn tiếng kích động đòi phá dỡ trụ sở làm việc của chính quyền địa phương. Chưa dừng lại ở đó, ngày 16/01/2016, hơn 200 giáo dân kéo đến trụ sở Công an huyện và UBND huyện Quỳnh Lưu để tiếp tục gây sức ép yêu cầu cơ quan điều tra trả lời về vụ việc.

Điều đáng nói ở đây, dù trước đó, cơ quan Công an huyện Quỳnh Lưu đã có văn bản kết luận điều tra ban đầu về vụ việc va chạm gửi tới Linh mục (trong đó đã khởi tố vụ án, đình chỉ công tác và cắt chức Trưởng Công an xã An Hoà). Với tư cách là một Linh mục, quản nhiệm xứ Phú Yên, Linh mục Đặng Hữu Nam đã tin tưởng khi giao sự việc cho phía Công an huyện Quỳnh Lưu giải quyết, xử lý nhưng khi Công an huyện có văn bản kết luận điều tra về vụ va chạm trên thì vị Linh mục này đã không tôn trọng bản kết luận đó.

Thứ nữa, vị Linh mục này còn cho rằng, chính quyền đứng đằng sau sự việc này và quy kết Công an bao che cho các đối tượng trong vụ gây hấn trên. Về điều này, xin có mấy lời gửi tới Linh mục Đặng Hữu Nam như sau:

Trước khi vụ va chạm xảy ra, Linh mục Đặng Hữu Nam đã “nổi tiếng” là vị chức sắc "ngoa ngôn", tính tình nóng nảy, luôn gắt gỏng và có thái độ không ôn hòa mỗi khi có sự việc trái ý với bản thân. Với bản tính của Linh mục Đặng Hữu Nam như vậy, không chính quyền và lực lượng Công an nào lại không “tinh ý” để tránh dẫm phải “tổ kiến lửa’ này, đặc biệt là khi điều tra và có văn bản kết luận về vụ việc va chạm trên. Ngoài ra, sự việc va chạm trên vô tình hay cố tình để trở thành cái cớ cho Linh mục này nhiều lần kích động giáo dân kéo lên trụ sở UBND xã An Hoà, gây rối trật tự công cộng nhằm thỏa mãn thói yêu sách, hợm hĩnh của bản thân chứ không phải vì “công lý” hay “hòa bình” như Linh mục Đặng Hữu Nam đang cố bám víu làm bình phong che đậy. 

Thiết nghĩ, là một vị chức sắc được Thiên chúa trao gửi quyền năng, bổn phận để chăn dắt đàn chiên nơi trần thế, lẽ ra Linh mục Nam nên lấy mình làm gương sáng cho những người giáo dân của một về sự nhẫn nhịn, vị tha và cả sự bao dung, độ lượng với người khác. Nhưng đằng này, Linh mục Nam đã tự biến mình thành một kẻ hiếu chiến, bất chấp quyền năng và vô tình quên mất cái thân phận Linh mục chủ chăn của mình. Và để giáo hội Công giáo thực sự phát triển thì nên chăng cần sớm dẹp bỏ những thái độ, hành động không đáng có như thế! 

Sự việc vừa qua một lần nữa cho thấy bản chất thực sự của một người khoác áo linh mục nhưng phục vụ lợi ích cá nhân. Với bà con giáo dân có lẽ không ai mong muốn những mâu thuẫn không đáng có để bản thân được làm ăn yên ổn, an cư lạc nghiệp.

Nguyễn Lan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét