Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

SO SÁNH ĐẢO Ở BIỂN ĐÔNG VỚI HAWAII: TRUNG QUỐC LỘ RÕ MƯU ĐỒ KHIÊU CHIẾN

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố: “Trung Quốc triển khai các vũ khí cần thiết và có giới hạn ra Biển Đông không khác các hoạt động của Mỹ tại Hawaii".


Tuyên bố trắng trợ này được Bộ ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm 22/2, trước thềm chuyến công du của bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị tới Mỹ từ ngày 23 – 25/2. Trong bối cảnh tình hình biển Đông đang "nóng” lên và trở thành vấn đề tâm điểm của cả thế giới thì hành động ngang nhiên tuyên bố việc nước này đưa tên lửa ra Biển Đông không khác gì việc Mỹ triển khai hoạt động quân sự trên đảo Hawaii chẳng khác nào Trung Quốc đang lộ rõ thái độ sẵn sàng khiêu chiến, thậm chí là với một nuớc lớn như Mỹ. Nguời phát ngôn Bộ Ngoại giao nuớc này còn khảng khái tuyên bố, "Mỹ không nên tham gia" vào tranh chấp Biển Đông, và điều này "không phải và không nên trở thành vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ". Ngay cả khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây gia tăng căng thẳng tại biển Đông khi đưa tên lửa đất đối không Hongqi-9 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một động thái mà tới nay Trung Quốc không xác nhận mà cũng không bác bỏ. Như vậy, âm mưu thôn tính hòng biến biển Đông thành “ao nhà” của ông Tập ngày càng lộ rõ chứ không đơn thuần “chỉ là để tăng cường hiện diện quân sự tại đây” như người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Xuân Oánh khẳng định.

Trung Quốc điều hệ thống tên lửa ra Biển Đông
Sự quan ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông ngày càng tăng khi người đứng đầu Trung Quốc ông Tập Cận Bình lộ rõ những hành động minh chứng cho việc "nói một đằng làm một nẻo” với tham vọng khống chế có hiệu lực trên Biển Đông, đồng thời rắp tâm “răn đe vũ lực” có mức độ đối với các nước lên tiếng phản ứng. Trắng trợn hơn khi Trung Quốc đã ngang nhiên coi quần đảo Hoàng Sa thuộc lãnh thổ của mình (dù không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy điều này) và tuyên bố việc đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm là “hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế”. Và đúng như bà Valerie Niquet chuyên gia về Trung Quốc thuộc viện Quan hệ quốc tế Pháp nhận định ngoài các mục đích quân sự và khẳng định tham vọng lãnh thổ, động thái này còn mang một mục đích chính trị sâu xa của Bắc Kinh.

Những ngày qua, Mỹ, Nhật Bản cùng cộng đồng quốc tế đã lần lượt bày tỏ quan điểm, lên án hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc. Tuy nhiên một loạt hành động quân sự leo thang gần đây của Trung Quốc trên biển Đông hoàn toàn là hành động có chủ đích của Trung Quốc, như gián tiếp gửi thông điệp thách thức tới Mỹ và 10 nước ASEAN mà Việt Nam là nước trực tiếp chịu mọi ảnh hưởng.

Việc đấu tranh chống lại những hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông để giữ lấy chủ quyền của Việt Nam, giữ lấy lợi ích chính đáng, cốt lõi của dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam sẽ còn lâu dài. Do đó, một lần nữa, đây sẽ là lúc để lòng yêu nước - vũ khí tinh thần của dân tộc cần được hun đúc và trỗi dậy mạnh mẽ hơn lúc nào hết. Tinh thần vốn dĩ vẫn tồn tại trong huyết quản của những con người khắp đất nước từ Nam chí Bắc, từ người già đến người trẻ, miền núi, đồng bằng... không phân biệt lứa tuổi, tôn giáo, thống nhất một ý chí là bảo vệ sự toàn vẹn của Tổ quốc, toàn vẹn biển, đảo của Việt Nam./.

Phúc Khang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét