Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

TỪ TPP ĐẾN EVFTA

Còn nhớ cách đây ít lâu, câu chuyện TPP có hoàn tất trong năm 2015 và nếu hoàn tất thì có Việt Nam hay không đã là chủ đề được nhắc tới nhiều ở trên các trang mạng. Cũng chính bởi vậy, trên nhiều trang mạng và nhiều đối tượng có tư tưởng, thái độ thù địch chống Việt Nam đã cho đăng tải nhiều bài viết có nội dung không mấy thiện chí về sự việc trên. Thậm chí, chúng còn lợi dụng việc đàm phán TPP gặp khó khăn, trở ngại để quy kết, tuyên truyền theo kiểu TPP không thông qua được là do (1) phía Việt Nam vi phạm nghiêm trọng dân chủ, nhân quyền, gia tăng bắt bớ những người “bất đồng chính kiến”; hoặc (2) tìm cách gặp gỡ, tác động vào những chính khách có quan điểm chống Việt Nam trong chính phủ Mỹ để tuyên truyền, xuyên tạc, vu khống về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Từ đó, hy vọng Mỹ sẽ có nhiều hoạt động can thiệp về vấn đề này, thỏa mãn ý đồ cá nhân của chúng.


Sau đó ít lâu, các vòng đàm phán TPP được tái khởi động lại, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ được trao quy chế đàm phán nhanh TPA, đám những kẻ xấu đó trở lên tẽn tò, xấu hổ và tự nhiên im bặt các hoạt động chống phá, xuyên tạc kiểu như vậy nữa.

Câu chuyện về TPP chưa qua được bao lâu thì giờ đây, cư dân mạng lại được chứng kiến thêm một “vở kịch” tương tự như vậy nữa. Vẫn là vấn đề đàm phán các hiệp định thương mại của Việt Nam. Đó là Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) sẽ ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA: Vietnam - EU Free Trade Agreement) tới đây. Vẫn như những lần trước, vẫn là câu chuyện xuyên tạc, bịa đặt, thậm chí lồng ghép thêm ý đồ để EU can thiệp vào vấn đề dân chủ, nhân quyền, quyền tự do các kiểu theo ý muốn của chúng (chứ không phải của người dân Việt Nam). Nếu không, EVFTA sẽ khó có thể trở thành hiện thực.

Sự thực đã sáng tỏ khi ngày 04/8 vừa qua, Bộ Công thương và phái đoàn của EU đã tổ chức họp báo công bố đàm phán đã kết thúc tốt đẹp. Thế là một lần nữa, đám dân chủ lại tèn tò.

Thật là một chuỗi các câu chuyện bi hài hết sức. Rõ ràng, TPP và EVFTA hay các FTA khác cũng vậy, nó là vấn đề kinh tế thuần túy, xin đừng lợi dụng nó vì những mưu đồ chính trị, chống phá chính quyền đen tối ấy. Mọi người cũng hãy cảnh giác trước những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc kiểu ấy nhé.

Linh Nguyễn 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét