Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

TRUNG QUỐC ĐANG LỘ RÕ ÂM MƯU THÔN TÍNH BIỂN ĐÔNG

Thời gian vừa qua, một loạt những sự kiện diễn ra ở biển Đông đã biến khu vực này trở thành một trong những tâm điểm của thế giới, khi mà tất cả các nước lớn đều kiếm tìm lợi ích bằng những bước đi đầy tính toán, nhất là Trung Quốc và Mỹ.


Trung Quốc gây căng thẳng đối với các nước láng giềng trên Biển Đông
Và mới gần đây, Trung Quốc lại tiếp tục "dấn" thêm một bước nữa trong tham vọng của mình ở biển Đông, đó là xây căn cứ quân sự ở gần khu vực mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật Bản gọi là SenKaKu - nơi đang diễn ra tranh chấp trên biển giữa Nhật Bàn và Trung Quốc lâu nay. Một hình ảnh chụp từ vệ tinh được cho là chứng cứ cho thấy Trung Quốc đã xây dựng được khoảng 10 khu vực đáp trực thăng.

Sự kiện này cộng với những hành động ngang ngược của Trung Quốc thời gian qua ở biển Đông như cho cải tạo đảo chìm thành đảo nổi ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cho quân đội đồn trú trái phép ở đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở vùng biển Hoa Đông, tăng cường hoạt động dầu khí trên biển và bây giờ là cho xây căn cứ quân sự ở gần khu vực tranh chấp với Nhật Bản.

Như vậy, tham vọng và âm mưu độc chiếm biển Đông của Trung Quốc đã rất rõ ràng. Và nó cũng thể hiện dã tâm của mình khi Trung Quốc bất chấp tất cả, kể cả pháp luật quốc tế, phản ứng của cộng đồng quốc tế, mặc kệ phản ứng của những nước có tranh chấp liên quan (kể cả nước lớn như Nhật Bản)

Tuy hiện nay chưa có một đe dọa quân sự nào ở biển Đông, nhưng nếu tình hình cứ leo thang căng thẳng thế này sẽ khó kiểm soát, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở khu vực và các nước có liên quan.. Khi đó, Trung Quốc chắc chắn sẽ mất nhiều hơn được bởi chính quốc gia này đã dồn các nước có cùng tranh chấp với Trung Quốc tới đường cùng.

Là những người dân yêu chuộng hòa bình, chúng tôi luôn hy vọng và mong muốn biển Đông được ổn định, hòa bình để chúng tôi còn làm ăn, sinh sống. Mong rằng các bên hãy kiềm chế, cũng mong rằng đừng có "ai đó" xúi giục, kích động, tung tin bịa đặt làm phức tạp thêm tình hình.

Hoàng Trường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét