Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016

TÊN ĐẠI BỊP HỒ HẢI VÀ CHUYỆN ATM QUÁ TẢI

Có bạn nhắn tin hỏi tôi: Thấy Hồ Hải viết status nói ATM hết tiền rồi nói hiểm nguy, ý của y là nói ngân hàng sắp sụp, anh học về tài chính anh thấy sao?

Chân dung Hồ Hải


Tôi nói với bạn tôi là Hồ Hải bị tâm thần hoang tưởng, lúc nào cũng ta đây tài giỏi hơn người, phán như thánh tướng nhưng toàn là nói xàm, nói bậy. Không có chuyện ngân hàng thiếu tiền và càng không có chuyện ngân hàng sắp sụp.

Vì sao tôi nói như thế ?

Mọi người đều biết, bất kỳ mỗi dịp lễ tết nào thì ATM của hệ thống ngân hàng đều quá tải vì lúc đó người ta đổ xô đi rút tiền mặt đồng loạt để chi tiêu. Dân Việt Nam với thói quen xài tiền mặt thì không bao giờ có thể đầu tư đủ ATM cũng như cung cấp đủ lượng tiền cho họ rút đồng loạt như thế được. Vậy nên chuyện nghẽn hệ thống, hết tiền tạm thời tại các cây ATM là bình thường.

Các bạn nên biết là chi phí đầu tư một cây ATM là từ 500 triệu đến 800 triệu (khoảng 15.000$ đến 18.000$/cây, phí thuê địa điểm, phí an ninh, phí bảo trì bảo dưỡng,…), nên các ngân hàng họ tính toán để sao cho đáp ứng vừa đủ nhu cầu bình thường của khách hàng.

Rồi cái đội ngũ nhân viên đi nạp tiền cho ATM cũng vậy. Ngày thường ngân hàng cũng chỉ với bao nhiêu nhân viên, bao nhiêu xe chuyên dụng đó để đáp ứng nhu cầu đi nạp tiền cho ATM. Nhưng đến ngày tết, lượng tiền mặt rút ra rất nhiều, ngân hàng không đủ nguồn lực để đáp ứng. Mỗi lần đi nạp tiền cho ATM, họ phải dùng xe chuyên dụng và đi từ 5-7 người, trong đó có 1 nhân viên an ninh (mặc đồ lính) lăm lăm AK đi cùng…

Hiện tại, ngân hàng thừa tiền, bằng chứng rất rõ ràng là ngân hàng đang tung quân mồi chài cho vay rất hùng hậu. Lãi suất cho vay hiện nay lại rất thấp. Trong khi đó, kinh doanh ATM rất có lãi, bình quân mỗi lần rút tiền (ước tính là 1 triệu đi) nội mạng là bị mất phí 1.000đ, ngoại mạng thì tới 3.000đ. Do vậy việc thiếu tiền hoặc nghẽn ATM chỉ là lý do bất khả kháng của ngân hàng mà thôi.

Tóm lại, trình trạng quá tải ATM dịp tết nó cũng giống như trình trạng quá tải tàu xe dịp tết vậy. Các bạn lỡ có đọc cái status của tên bác sĩ đại bịp Hồ Hải mà hoang mang thì cứ vững niềm tin rằng, không bao giờ có chuyện như Hồ Hải nói. Và tốt nhất là đừng bao giờ nghe tên đại bịp này nói xàm, nói bậy.

Khểnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét