Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

TRÔNG CHỜ NHỮNG LÃNH ĐẠO GẦN DÂN NHƯ ĐINH LA THĂNG

Những ngày qua, báo chí và người dân không ngừng nhắc đến các hoạt động của tân Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh-Đinh La Thăng. Chỉ chưa đầy 3 tuần nhậm chức, ông đã có những phát ngôn và hành động để lại dấu ấn đậm nét trong người dân Thành phố mang tên Bác nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Một hình ảnh của bác Nguyễn Bá Thanh đang hiện hữu giữa thành phố nắng vàng ấy khiến chúng ta cảm thấy tự hào và hạnh phúc về một người lãnh đạo gần dân, lấy dân làm gốc giữa đời thường chứ không phải trong lí thuyết.


Năm xưa, đại anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi qua thực tiễn 10 năm theo phò Lê Lợi kháng chiến chống giặc Minh, đã minh định, sáng tỏ rằng: “Chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”, “Lật thuyền mới biết dân như nước”...Sau này Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa nhấn mạnh tư tưởng “Lấy dân làm gốc”, biến nó trở thành kim chỉ nam trong mỗi hành động của Ðảng, của chính quyền, của các cấp cán bộ: “Nước lấy dân làm gốc. Gốc có vững cây mới bền”, “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”... Lịch sử cũng đã chứng minh rằng “lòng dân” và “vận nước” là hai mặt của một vấn đề, có mối quan hệ biện chứng khăng khít với nhau. Thế nhưng, không phải vị lãnh đạo nào cũng giữ được lòng dân, thực sự gần dân và cả cuộc đời trăn trở vì dân? Vì thế, hình ảnh của tân Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh-Đinh La Thăng được ca ngợi những ngày qua xứng đáng là một tấm gương điển hình cho vị lãnh đạo của nhân dân.

Bí thư Đinh La Thăng "vi hành" vào nhà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em

Tôi chắc chắn rằng ở bất cứ nơi đâu thì người dân cũng đang có nhiều tâm tư. Nhưng quan trọng nhất là họ có niềm tin vào lãnh đạo địa phương ấy để trải lòng hay không. Niềm tin ấy không tự dưng mà có, và sẽ không bao giờ có khi người lãnh đạo chỉ biết ngồi ở trong phòng đọc báo cáo và ra chỉ thị, nghị quyết này nọ. Bởi “trăm nghe không bằng một thấy” , người lãnh đạo phải trực tiếp đến và lắng nghe, đặt mình vào hoàn cảnh của mội người dân để cảm nhận và suy nghĩ tại sao, phải làm như thế nào mới tốt…Từ những việc nhỏ nhất, cho đến những quyết sách lớn đều từ thực tế đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân mà ra thì mới thực sự giữ được lòng dân. Niềm tin của người dân còn phải được xây dựng thông qua mối quan hệ thật sự vì dân, giữa các cơ quan công quyền, của mỗi cán bộ Ðảng, cán bộ Nhà nước đối với dân. Nói đến tân Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh - Đinh La Thăng, niềm tin của nhân dân nơi ông bắt đầu từ những lời nói, liệc việc nhỏ nhất:

Ngay tại Lễ nhậm chức Bí thư thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015-2020, tân Bí thư Đinh La Thăng đã hứa với nhân dân TP rằng: “Kể từ giờ phút này, toàn bộ tâm trí của tôi sẽ dành cho một việc duy nhất, đó là cùng với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ vĩ đại kế tục một cách xứng đáng sự nghiệp vẻ vang được gây dựng bởi các vị tiền bối mà tôi kính trọng”. Tại cuộc họp về công tác chăm lo Tết Bính Thân ngày 15/2, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo: "Các đơn vị, địa phương chấm dứt các hoạt động chúc tụng đầu năm, tập trung ngay vào công việc không được để người dân, doanh nghiệp chờ đợi". Cũng từ đây, Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân về những vấn đề của TP Hồ Chí Minh được lập ra đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân TP. Chỉ sau 43 tiếng Đường dây nóng đã nhận 1.200 cuộc gọi, hơn 800 tin nhắn. Các thông tin về tình hình an ninh trật tự: cướp giật, băng đảng xã hội đen; xây dựng hình ảnh của TP Hồ Chí Minh ; vấn đề rác thải, cấp nước, khói bụi; vấn đề việc làm cho người dân...đã liên tục được cập nhật,tổng hợp và trực tiếp tân bí thư giải quyết. Đó thực sự là cách làm hay mà các tỉnh, thành phố khác cần học tập.

Không dừng lại ở những chỉ đạo sát sao như thế, bí thư Đinh La Thăng còn trực tiếp đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Em ở xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh). Khi bước trên đường đất nhỏ hẹp vào nhà mẹ Em, ông Thăng đã yêu cầu tráng bê-tông ngay lập tức. Rồi những câu nói khiến người dân nức lòng : "Làm đường, sửa nhà ngay để mẹ nghỉ ngơi", “Mục tiêu của chúng ta là vì dân, tôi chỉ nói bốn chữ thôi: “Vì dân hành động”. Không nói nhiều, đi ngay vào giải pháp”…

Với riêng cá nhân tôi thì thấy rất thích cách làm việc không ngồi bàn giấy, máy lạnh mà xông xáo, gần gũi với dân của ông Đinh La Thăng. Có thể nhiều người cho rằng Bí thư với vai trò của người lãnh đạo thì không thể làm như người quản lí, Bí thư đang “lấn sân”. Nhưng theo tôi thì “lấn sân” hay không không quan trọng, quan trọng là làm được việc tốt cho dân. Không ai cấm là người này chỉ được làm bao nhiêu việc tốt, người kia chỉ được làm việc tốt trong lĩnh vực này mà không được liên quan đến lĩnh vực khác. Nếu là việc tốt nên làm thì không có giới hạn nào cả.

Đến một vị lãnh đạo cao nhất của một Thành phố lớn còn làm được như vậy thì tất nhiên những lãnh đạo cấp dưới cũng cần suy nghĩ và thay đổi. Một bí thư dù tâm huyết, dù nhiệt tình đến đâu thì cũng không thể "ba đầu sáu tay" giải quyết mọi vấn đề, không thể trực tiếp đi hết từng mái nhà để xem dân của mình sống ra sao. Ông cần phải có đội ngũ trợ lý và các cán bộ từng lĩnh vực có tâm huyết cùng ông xây dựng TP Hồ Chí Minh nói riêng và đất nước nói chung. Nhân dân hi vọng, trông chờ vào lớp cán bộ thực sự gần dân như Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh - Đinh La Thăng.
Bạch Dương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét