Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Vết rạch tầng sinh môn bị cứng phải làm thế nào

Hỏi: Thưa các bác sĩ, tôi mới sinh thường được gần nửa tháng nay, khi sinh tôi phải rạch tầng sinh môn khá nhiều lần. Và qua theo dõi thì từ khi sinh đến giờ tôi thấy vết rạch tầng sinh môn bị cứng, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sinh hoạt của tôi. Tôi rất lo lắng không biết là tại sao, tôi có phải đi thăm khám lại hay không. Rất mong được các bác sĩ tư vấn giúp tôi, Tôi cảm ơn ạ.

Hoàng Quyên - 27 tuổi, Hà Nội
Trả lời: Xin chào bạn Quyền, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tới hộp thư điện tử của phòng khám đa khoa Bảo Anh. Hiện tượng vết rạch tầng sinh môn bị cứng, đau nhức khá phổ biến ở các mẹ sau sinh, đây có thể là biểu hiện bình thường nhưng cũng có thể cảnh báo tình trạng viêm nhiễm nguy hiểm, cần phải được thăm khám và điều trị ngay. Để tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng này, các chuyên gia có những chia sẻ như sau:
Vết rạch tầng sinh môn bị cứng
Vết rạch tầng sinh môn bị cứng

Vết rạch tầng sinh môn bị cứng là do đâu?

Hầu hết các mẹ sinh thường đều sẽ phải rạch và khâu tầng sinh môn. Đây là phương thức chủ động để hỗ trợ bé yêu chào đời thuận lợi và an toàn, ngoài ra cũng giúp mẹ giữ được tính thẩm mỹ cho vùng kín. Vết khâu tầng sinh môn thông thường sẽ được lành lại hoàn toàn sau 2-3 tuần tĩnh dưỡng, hồi phục và có thể quan hệ tình dục bình thường sau đó từ 2-3 tuần tiếp theo.
Trường hợp của bạn Quyên, vết rạch tầng sinh môn bị đau cứng có thể do:
  • Vết rạch đang liền lại, khi đó sẽ có cảm giác ngứa và hơi đau nhức
  • Chỉ khâu còn mới nên sẽ bị căng cứng, khiến chị em hoạt động đi lại khó khăn
Như vậy, hiện tượng này có thể do sinh ký bình thường, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu có thêm một trong số các triệu chứng đi kèm như: đau dữ dội, mưng mủ, chảy nhiều dịch mủ và máu, có mùi hôi khó chịu, xuất huyết nhiều, máu có màu thâm đen,... thì tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là cảnh báo tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm tấn công.
Vết rạch tầng sinh môn bị cứng
Vết rạch tầng sinh môn bị cứng

Vết rạch tầng sinh môn bị cứng phải làm sao?

Theo chia sẻ của các chuyên gia, tình trạng của bạn Quyên có thể theo dõi thêm từ 1-2 ngày, nếu triệu chứng đau nhức tăng lên dữ dội, đau theo cơn thì hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để tiến hành thăm khám và điều trị.
Trước tiên, phải xác nhận nguyên nhân vết rạch tầng sinh môn bị cứng là do đâu, sau đó sẽ lên phương án khắc phục hợp lý và an toàn. Nếu trường hợp viêm nhiễm nhẹ thì có thể chỉ cần sát trùng, dùng thuốc uống hoặc bôi trực tiếp lên vết khâu để loại bỏ vi khuẩn. Còn nếu trường hợp để quá lâu, tình trạng viêm nhiễm nặng thì có thể sẽ phải thực hiện khâu lại tầng sinh môn.
Lời khuyên của các chuyên gia: Vết khâu tầng sinh môn có những triệu chứng bất thường thì cần phải tìm hiểu và khắc phục ngày, tránh để kéo dài, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này.
Trên đây là tư vấn hiện tượng vết rạch tầng sinh môn bị cứng, nếu bạn đang có những dấu hiệu lạ ở vùng kín hãy liên hệ đường dây nóng 02438 288 288 của phòng khám đa khoa Bảo Anh - 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội để được giải đáp và đặt lịch khám.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét