Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

Bị nhân xơ tử cung có thai được không

Nhân xơ tử cung hay còn gọi là u xơ tử cung, căn bệnh này thường gặp ở các chị em phụ nữ trong độ tuổi 30 - 50, khi mà muốn sinh con thức 2, thứ ba. Mắc chứng bệnh này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chị em phụ nữa. Vì vậy mà rất nhiều người hỏi rằng bị nhân xơ tử cung có thai được không. Hôm nay, hãy cùng phòng khám đa khoa Bảo Anh đi giải đáp câu hỏi này nhé!

Cần điều trị nhân xơ tử cung trước khi quyết định mang thai

Nhân xơ tử cung – u xơ tử cung là tình trạng hình thành khối u trên mô cơ tử cung, đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính nhưng theo các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc hình thành u xơ tử cung có liên quan mật thiết với sự tăng trưởng mạnh của các kích thích tố nữ estrogen và progesterone khi phụ nữ bước vào độ tuổi trung niên. Đây là một loại u lành tính, rất ít trường hợp phát triển thành ung thư.
Vậy nhân xơ tử cung có mang thai được không? Các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Anh cho biết, căn bệnh này mặc dù lành tính nhưng lại ảnh hưởng khá lớn tới quá trình thụ thai và sức khỏe của chị em phụ nữ khi đang mang thai. Vì vậy nếu đang mắc bệnh và mong muốn có thai thì chị em nên được điều trị khỏi hoàn toàn trước khi quyết định mang thai.
Nhân xơ tử cung có mang thai được không?
Nhân xơ tử cung có mang thai được không?
Các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện nay:
-Theo dõi nếu kích thước khối y quá nhỏ, chưa có tác động gì tới sức khỏe.
- Điều trị nội khoa.
- Nút mạch u xơ tử cung.
- Phẫu thuật bóc tách khối u xơ.
- Phẫu thuật cắt bỏ 1 phần/ toàn bộ tử cung.
- Phương pháp sóng siêu âm MRI
Tùy từng trường hợp bệnh nhân và kích thước khối u các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất và hiệu quả nhất. Sau khi điều trị khỏi hoàn toàn thì bệnh nhân cần theo dõi sức khỏe và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về thời điểm có thai để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Tác động của u xơ tử cung tới phụ nữ có thai

Nếu phụ nữ bị u xơ tử cung mà vẫn mang thai hoặc bị u xơ tử cung khi bắt đầu mang thai thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Ở phụ nữ có thai, oestrogen tăng cao hơn mức bình thường, thậm chí tăng cao đỉnh điểm, do đó sẽ thúc đẩy kích thước khối u tăng lên nhanh chóng. Nếu không quá nguy hiểm và sức khỏe người mẹ tốt, có thể chống chịu lại căn bệnh này cho tới khi sinh em bé thì lúc đó, nội tiết tố giảm xuống và kích thước khối u cũng có thể giảm bớt.
nhan-xo-tu-cung-co-mang-thai-duoc-khong1
Cụ thể các ảnh hưởng của nhân xơ tử cung tới tử cung của phụ nữ trước và trong khi mang thai như sau:
  • Với chị em chưa từng mang thai thì cần cân nhắc với câu hỏi nhân xơ tử cung có thai được không vì nhiều trường hợp bệnh nhân bị nhân xơ tử cung thời con gái, không chữa trị kịp thời nên để ảnh hưởng tới tử cung. Căn bệnh này có thể gây vô sinh hiếm muộn do lớp nội mạc tử cung bị thay đổi, không thuận lợi cho trứng làm tổ. Khối u quá lớn cũng có thể làm chèn ép, gập vòi trứng hoặc bít lỗ cổ tử cung khiến bệnh nhân rất khó có thai sau đó.
  • Nếu bị u xơ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu thì tỉ lệ sảy thai liên tiếp rất cao do lớp nội mạc tử cung không được phát triển đầy đủ, buồng tử cung bị chèn ép, không phát triển to ra được. Đặc biệt bệnh nhân bị sảy thai do u xơ tử cung chèn ép có thể bị xuất huyết tử cung sau đó, dễ sót rau và tử cung đàn hồi kém.
  • Nhân xơ tử cung cũng làm tăng tỉ lệ sinh non, khiến ngôi thai không thuận; rau bám trên vị trí bất thường ...
  • Nhân xơ tử cung cũng ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi khi chuyển dạ, khiến thời gian chuyển dạ bị kéo dài và thai nhi khó chui ra hơn. Nhất là với những người có kích thước khối u to, rau bám ở mặt ngoài khiến sản phụ không thể sinh thường thuận lợi được, buộc phải sinh mổ.
  • Sau khi sinh căn bệnh này cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sản phụ, nhiều nhất là gây ra tình trạng nhiễm khuẩn.
Như vậy, các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Anh đã giải đáp thắc mắc nhân xơ tử cung có mang thai được không, chị em có tiền sử bệnh u xơ tử cung hoặc đang bị u xơ tử cung muốn có thai cần tham khảo trực tiếp ý kiến bác sĩ về vấn đề này. Mọi thắc mắc bệnh nhân vui lòng gọi tới số hotline 02438.288.288 để được tư vấn cụ thể hơn hoặc tới trực tiếp Phòng khám đa khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét