Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Vệ sinh vết rạch tầng sinh môn sau sinh


Rạch và khâu tầng sinh môn là thủ thuật gần như bắt buộc đối với các mẹ sinh thường, để giúp bé yêu chào đời thuận lợi và giữ tính thẩm mỹ vùng kín sau sinh. Vậy để vết rạch nhanh liền lại thì cần phải lưu ý những gì? Dưới đây các chuyên gia phòng khám đa khoa Bảo Anh sẽ tư vấn cách vệ sinh vết rạch tầng sinh môn sau sinh đơn giản và hiệu quả cao.



Rạch tầng sinh môn


Hầu hết các mẹ sinh thường đều phải rạch tầng sinh môn, đây là thủ thuật được bác sĩ chủ động thực hiện khi cơn đau lên tới đỉnh điểm. Khi đó, chị em cũng sẽ không cảm thấy đau đớn, tầng sinh môn cũng không bị rách thành nhiều đường, gây tổn thương nặng nề và bé yêu cũng ra đời thuận lợi, an toàn.
Ngay sau khi đón thai nhi, bác sĩ sẽ làm sạch ổ bụng, tử cung, thực hiện sát khuẩn, vệ sinh vết rạch tầng sinh môn và tiến hành khâu lại. Thời gian làm thủ thuật chỉ khoảng từ 15-30 phút, tùy vào từng trường hợp. Bác sĩ sẽ thực hiện gây tê vùng kín nên chị em sẽ không cảm thấy đau và cũng không cần cắt chỉ bởi chúng sẽ tự tiêu hết sau khoảng 4-6 tuần.
Rạch và khâu tầng sinh môn được đánh giá là thủ thuật đơn giản nhưng đòi hỏi độ an toàn cao và sự tự tỉ, chi tiết để tránh những sai sót, sự cố không đáng có. Do đó, chị em nên cân nhắc và lựa chọn thật kỹ cơ sở y tế uy tín, chất lượng và có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao, tay nghề giỏi và sự tâm huyết với từng bệnh nhân.



Vệ sinh vết rạch tầng sinh môn sau sinh


Vệ sinh vết rạch tầng sinh môn sau sinh tốt thì vùng kín sẽ lành lại sau 2-3 tuần, chị em có thể sinh hoạt bình thường và có thể quan hệ tình dục trở lại. Dưới đây là những lưu ý để chăm sóc vết thương mau lành:
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, hàng ngày từ 2-3 lần
  • Không dùng dung dịch vệ sinh có nhiều hóa chất, nên dùng nước muối ấm pha loãng hoặc các loại nước lá như: chè, trầu không,... tuy nhiên không nên lạm dụng, chỉ dùng 2-3 lần/tuần
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên, chọn loại tốt và đảm bảo chất lượng
  • Kiêng quan hệ tình dục khi vết thương chưa lành hẳn
  • Hạn chế đi lại, đứng hoặc ngồi quá lâu
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý, không dùng chất kích thích hoặc ăn đồ nóng, nhiều dầu mỡ
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, tránh stress, căng thẳng, thức khuya
Ngoài ra, nếu trong thời gian chăm sóc và vệ sinh vết rạch tầng sinh môn, chị em phát hiện ra nhưng triệu chứng lạ như: xuất huyết quá nhiều, gây thiếu máu, chóng mặt, mệt mỏi, nóng sốt, dịch nhầy ra nhiều, có mùi hôi khó chịu,... thì phải nhanh chóng tìm tới sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa để thực hiện thăm khám và điều trị. Lưu ý, chị em tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc nếu chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ, nếu không sẽ khiến tình trạng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này.

Trên đây là tư vấn vệ sinh vết rạch tầng sinh môn sau sinh, mọi thắc mắc xin liên hệ đường dây nóng 0238 288 288 của phòng khám đa khoa Bảo Anh - 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội để được giải đáp và đặt lịch khám.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét