Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Khâu tầng sinh môn đau bao lâu

Chào bác sĩ. Em năm nay 27 tuổi đã kết hôn và sắp sinh em bé, bác sĩ có siêu âm và bảo thai em to nên có thể sinh thường phải rạch tâng sinh môn. Vậy bác sĩ cho em hỏi, vết khâu tầng sinh môn đau bao lâu. Em cảm ơn rất nhiều.

Mỹ Linh - Hà Nội
Chào bạn Linh, đầu tiên xin cám ơn bạn Linh đã gửi câu hỏi đến chuyên mục tư vấn sức khỏe mẹ và bé của phòng khám đa khoa Bảo Anh chúng tôi. Về vấn đề vết khâu tầng sinh môn đau bao lâu các bác sĩ xin tư vấn như sau:

Vết khâu tầng sinh môn là gì?

vet-khau-tang-sinh-mon-dau-bao-lau
Vết khâu tầng sinh môn là gì?
Tầng sinh môn là phần mô nằm ở bộ phận sinh dục và được nối giữa âm đạo và hậu môn với chiều dài khoảng 35 cm. Thông thường, khi sinh đẻ tử cung, âm đạo sẽ tự động giãn dần giúp cho thai nhi thoát ra ngoài một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc mở rộng này cũng hạn chế và tùy thuộc vào cơ địa của từng người, và do thai nhỉ quá lớn nên sẽ làm cản trở trong quá trình sinh.
Thủ thuật rạch tầng sinh môn để chủ động giúp âm đạo của sản phụ mở rộng hết cỡ để giúp cho em bé thoát ra ngoài một cách dễ dàng tránh những tai biến có thể xảy ra như ngạt thở, sang chấn; ngoài ra, nếu như để tầng sinh môn tự rách sẽ gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chuyên chăn gối của vợ chồng.

Vết khâu tầng sinh môn đau bao lâu?

vet-khau-tang-sinh-mon-dau-bao-lau-1
Vết thương tâng sinh môn chỉ đau trong 2-3 tuần rồi các vết khâu này sẽ tự liền và dần ổn định
Thông thường, nếu tầng sinh môn được bác sĩ rạch và khâu lại bằng những dụng cụ vô trùng, được đảm đúng kỹ thuật và chăm sóc cẩn thận và không có bất cứ hiện tượng gì xảy ra thì vết thương chỉ đau trong 2-3 tuần rồi các vết khâu này sẽ tự liền và dần ổn định. Tầng sinh môn sẽ nhanh chóng phục hồi lại chức năng và mang lại cảm giác bình thường như ban đầu. Vậy nên bạn Linh có thể yên tâm hơn rồi nhé.
Bên cạnh đó, đa số các thủ thuật khâu  tầng sinh môn được các bác sĩ khâu bằng chỉ tự tiêu nên các chị em có thể yên tâm hơn không phải lo lắng thêm bước cắt chỉ.
Tuy nhiên, nếu trường hợp tầng sinh môn hơn một tháng mà vẫn còn bị sưng, chảy máu nhiều, hoặc đau viêm nhiễm thì có thể khu vực này đã bị nhiễm trùng, vậy nên các chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và xử lý kịp thời.
Lưu ý, tuyệt đối không được mua bất cứ loại thuốc nào về tự sử dụng khi chưa có sử chỉ dẫn của bác sĩ.
Ngoài ra để tầng sinh môn được lành lặn hẳn và nhanh chóng phục hồi các chị em nên chú ý đến các vấn đề chăm sóc vùng kín như:
– Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch, và luôn giữ khô ráo.
– Thường xuyên thay băng vệ sinh.
– Đi tiểu trong khi tắm sẽ đỡ xót và buốt hơn.
– Sau khi đi vệ sinh nên dùng khăn thấm khô nhẹ nhàng. lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm.
– Sử dụng đồ lót rộng rãi, chất cotton thoáng mát.
– Đi lại nhẹ nhàng vận động nhẹ nhàng dể cho vết khâu bớt sưng và tuần hoàn máu.
– Ăn nhiều hoa quả, rau xanh giúp ngăn ngừa táo bón
– Kiêng không nên quan hệ vợ chồng ít nhất là 1 tháng
Trên đây là những giải đáp về vấn đề vết khâu tầng sinh môn đau bao lâu, nếu bạn Linh hoặc các chị em còn thắc mắc có thể liên hệ đến tổng đài tư vấn thông qua số 02438 288 288, các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể và miễn phí.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét