Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

7 dấu hiệu cảnh báo bệnh u xơ tử cung nữ giới cần biết

Khi nữ giới phát hiện bản thân bị hàng loạt biểu hiện bất thường như: rong kinh kéo dài, bụng phình to không do béo phì hoặc mang thai, thường xuyên đau đớn khi quan hệ tình dục... thì rất có thể đó là các dấu hiệu bị u xơ tử cung cần được điều trị kịp thời.

Năm 2010, Tổ chức nghiên cứu u xơ tử cung của mỹ có tên viết tắt là Nuff đã công bố một con số đáng báo động, đó là có tới 80% nữ giới phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung. Điều đáng lưu tâm hơn trong nghiên cứu này đó là phần lớn bệnh nhân không phát hiện được dấu hiệu bị u xơ tử cung hoặc lơ là chúng bởi chủ quan với sức khỏe hoặc nhầm lẫn đó chỉ là thay đổi sinh lý bình thường của cơ thể. Vì vậy có 37% nữ giới mắc u xơ tử cung phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật trước tuổi 60 khi phát hiện các triệu chứng nặng hơn, khối u có kích thước quá lớn, thậm chí có trường hợp buộc phải cắt bỏ phần lớn tử cung.
Rong kinh, đau tức vùng bụng dưới, đau thắt lưng là những dấu hiệu bị u xơ tử cung.
Rong kinh, đau tức vùng bụng dưới, đau thắt lưng là những dấu hiệu bị u xơ tử cung.
 Vì vậy các chuyên gia y tế luôn khuyên rằng chị em cần chú ý tới những thay đổi nhỏ nhất của cơ thể vì có thể phát hiện được dấu hiệu bị u xơ tử cung ngay từ lúc khối u mới hình thành và dễ điều trị. Sau đây là 7 dấu hiệu bị u xơ tử cung chị em có thể phát hiện sớm:

Bụng phình to bất thường

Tất cả các loại u xơ tử cung đều làm kích thích tử cung phát triển, từ đó làm kích thước bụng của bệnh nhân thay đổi rõ rệt. Thậm chí có những loại u xơ làm cho ổ bụng chị em tăng kích cỡ trong thời gian ngắn. Nếu thấy biểu hiện này mà không có triệu chứng mang thai hoặc không phải do béo phì thì chị em cần đi khám ngay.

Rong kinh kéo dài

Theo các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Anh, kinh nguyệt giống như “tấm gương” phản ánh sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, vì vậy rong kinh chính là một trong những biểu hiện bất thường rất nguy hiểm. Và đó cũng là dấu hiệu bị u xơ tử cung rất rõ rệt, nhất là với loại khối u xơ dưới niêm mạc tử cung. Hiện tượng rong kinh kéo dài sẽ làm cho bệnh nhân bị thiếu máu, xuống sức rất nhanh, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, hay bị chóng mặt, buồn nôn, hơi thở gấp, khó thở...

Đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu rắt, tiểu về đêm

Khi hình thành khối u trong bụng, kích thước khối u lớn dần sẽ chèn ép lên bàng quang gây cảm giác buồn tiểu liên tục. Vì vậy tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày cũng là dấu hiệu bị u xơ tử cung ở nữ giới. Nhất là về đêm, gần sáng chị em có thể sẽ thấy buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần hơn ban ngày nên dễ bị khó ngủ, mất ngủ và gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày.

Chướng bụng khó tiêu

Khối u xơ kích thước lớn sẽ tăng áp lực lên ổ bụng và cả hệ tiêu hóa, nhất là khi khối u đè lên trực tràng thì sẽ gây ra hiện tượng táo bón ở nữ giới. Nếu khối u xơ hình thành ở phía sau tử cung, bám vào trực tràng thì còn làm cho người bệnh có cảm giác bụng bị chướng lên, đi đại tiện rất khó khăn. Tình trạng táo bón, khó đại tiện lâu ngày còn có thể gây ra bệnh trĩ nếu không điều trị kịp thời.
7-dau-hieu-canh-bao-benh-u-xo-tu-cung-nu-gioi-can-biet1

Đau tức vùng xương chậu

U xơ tử cung cũng có thể gây ra cảm giác đau tức vùng đáy chậu, cảm giác đau âm ỉ suốt cả ngày khiến chị em rất khó chịu và mệt mỏi. Nhiều người còn cảm thấy đau khi cúi hoặc nằm xuống. Một số trường hợp hiếm gặp còn có thể bị đau cấp tính ở vùng bụng dưới, đáy chậu gây ra hiện tượng sốt cao hoặc sốt nhẹ.

Đau thắt lưng

Nếu khối u xơ hình thành ở mặt ngoài tử cung thì có thể chèn ép lên dây thần kinh cột sống và các cơ thắt lưng, gây cảm giác đau ngang thắt lưng.

Đau khi quan hệ tình dục

Tùy vào vị trí và kích thước của u xơ tử cung mà chị em có thể thấy khó chịu, thậm chí đau đớn vùng bụng dưới và hai bên hông chậu, thậm chí là khi "gần gũi". Cơn đau có thể rõ hơn ở một vị trí hoặc tại thời điểm nhất định trong tháng. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung không nên bỏ qua.
Các dấu hiệu bị u xơ tử cung kể trên không điển hình và thường không xảy ra cùng lúc, vì vậy chị em dễ bỏ qua, không chú ý đến. Các dấu hiệu này cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa khác, vì vậy chị em cần đi khám càng sớm càng tốt. Hãy gọi ngay tới số hotline 02438.288.288 để được tư vấn cụ thể hoặc tới trực tiếp Phòng khám đa khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét