Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Vết khâu tầng sinh môn bị rát

Trong quá trình hồi phục sức khỏe sau sinh, chị em sẽ không tránh khỏi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, đau nhức ở vết khâu tầng sinh môn, mặc dù vậy đó là những triệu chứng rất bình thường. Nhưng khi vết khâu tầng sinh môn bị rát thì chị em cần hết sức lưu ý.

Khi sinh thường, sản phụ sẽ được các bác sĩ rạch 1 – 2 đường ở tầng sinh môn để giúp thai nhi dễ dàng chui ra khỏi cơ thể mẹ, giúp người mẹ không bị kiệt sức, giảm thời gian sinh và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vết khâu tầng sinh môn là vết thương hở nên cần nhiều thời gian hồi phục, thông thường phải mất từ  1 – 2 tháng để lành lặn hoàn toàn. Trong quá trình lành lặn lại, nếu không chăm sóc cẩn thận có thể làm cho vết khâu tầng sinh môn bị rát, đau nhức, ngứa ngáy rất khó chịu.

Vết khâu tầng sinh môn bị rát có nguy hiểm không?

Với các chị em phụ nữ lựa chọn biện pháp sinh thường thì rạch và khâu tầng sinh môn là không thể tránh khỏi. Và cảm giác đau đớn ở tầng sinh môn được chị em miêu tả là chỉ xếp sau cảm giác đau đẻ. Hơn nữa, chuỗi ngày sau đó chị em thường xuyên trong trạng thái đau nhức khó chịu, khi đi vệ sinh, khi ngủ, khi ngồi, khi đi lại sinh hoạt hàng ngày. Tâm lý và việc chăm sóc con nhỏ cũng không thể chu toàn được nếu gặp vấn đề rắc rối với vết thương, chẳng hạn như vết khâu tầng sinh môn bị rát.
vet-khau-tang-sinh-mon-bi-rat
Chăm sóc vết khâu tầng sinh môn sau sinh cần rất tỉ mỉ và cẩn thận.
Theo các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Anh,vết khâu tầng sinh môn bị rát có thể do rất nhiều nguyên nhân như:
-Chị em mặc quần lót chật, vết thương cọ vào vải quần nên bị xước ra tạo cảm giác đau rát.
- Dùng nước lá hoặc dung dịch vệ sinh vùng kín rửa vết thương làm cho niêm mạc bị kích ứng, phỏng rát.
- Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, bị dị ứng thức ăn nên kích ứng vết thương.
- Vết khâu đã lành nhưng quan hệ tình dục quá sớm dễ làm vết khâu bị rách ra, vừa đau vừa rát, có thể bị chảy máu.
- Khi dùng vòi xịt để vệ sinh vùng kín, để chế độ tia nước quá mạnh, xối thẳng vào vết thương gây đau rát.
Ngoài ra, vết khâu tầng sinh môn bị rách có thể còn do chị em bị dị ứng với thành phần của thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Nếu tình trạng đau nhức, ngứa rát kéo dài quá 3 ngày thì chị em nên đi khám ngay để được bác sĩ trợ giúp xử lý vết thương kịp thời. Vì trong nhiều trường hợp vết thương bị đau rát do bục chỉ, bị hở, bị rách ra nên dễ gây viêm nhiễm phụ khoa rất nguy hiểm cho phụ nữ thời kỳ hậu sản.

Một số biện pháp giúp tầng sinh môn nhanh hồi phục sau sinh

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, chị em phụ nữ nên hết sức chú ý trong cách chăm sóc tầng sinh môn sau sinh. Bên cạnh việc giữ vệ sinh sạch sẽ, uống thuốc và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ, chị em nên thực hiện theo một số biện pháp sau đây để giúp vết khâu tầng sinh môn nhanh lành hơn như:
Dùng vòi hoa sen nước ấm để vệ sinh vùng kín: các tia nước ấm sẽ giúp giảm bớt cảm giác đau nhức ở vết thương, đồng thời tẩy rửa sạch các chất bẩn , vi khuẩn bám ở bề mặt vết thương. Chị em chỉ cần dùng nước sạch, không nên dùng các chất tẩy rửa, xà phòng, dung dịch vệ sinh phụ nữ dễ kích ứng da.
Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát: chị em nên lựa chọn những bộ đồ rộng rãi, thoải mái để dễ dàng vận động, nên mặc quần lót ôm vừa phải, chất liệu cotton dễ thấm hút mồ hôi, tuyệt đối không được mặc quần lót và quần bó sát.
vet-khau-tang-sinh-mon-bi-rat3
Nằm nghiêng và dùng gối kê lưng: Chọn một chiếc gối mềm để lót và một chiếc gối dựa lưng mỗi khi phải ngồi dậy cho con bú có thể giúp mẹ giảm bớt phần nào khó chịu. Hạn chế việc phải đứng hoặc ngồi quá lâu trong những ngày đầu sau sinh để tránh kích thích vết khâu tầng sinh môn bị rát. Nằm nghiêng cũng là phương pháp được nhiều mẹ áp dụng. Cách này sẽ giúp giảm áp lực lên tầng sinh môn và giúp mẹ làm dịu cơn đau.
Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 4 – 6 tháng sau sinh: thậm chí sau đó khoảng 1 tháng chị em mới nên quan hệ tình dục trở lại, nhất là với những người cơ địa yếu ớt để đảm bảo tầng sinh môn lành lặn lại hoàn toàn.
Trên đây là một số lời khuyên các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Anh mong muốn gửi đến chị em phụ nữ, giúp chị em có hành trang kiến thức về sức khỏe sinh sản tốt hơn, giải đáp thắc mắc vết khâu tầng sinh môn bị rát và có cách khắc phục hiệu quả. Mọi thắc mắc liên quan chị em vui lòng gọi tới số hotline 02438.288.288 để được tư vấn cụ thể hơn hoặc tới Phòng khám đa khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội để được hỗ trợ trực tiếp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét