Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2018

Nguyên nhân và các trường hợp trễ kinh nguyệt

Trễ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý mà các chị em phụ nữ gặp phải, nhất là trong tuổi dậy thì và tuổi tiền mãn kinh. Khi gặp tình trạng này sẽ khiến các chị em lo lắng vì có thể đó là biểu hiện chị em đã mang thai. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và những trường hợp trễ kinh nguyệt thì các chị em hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Trễ kinh nguyệt dưới 5 ngày


Đây là tình trạng phổ biến nhất ở phái nữ, đặc biệt là với các bạn gái trong độ tuổi dậy thì. Nhiều khi, nữ giới trong độ tuổi sinh sản cũng có thường bị chậm kinh khoảng 5 ngày. Theo các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Anh, nếu bị trễ kinh nguyệt dưới 5 ngày thì thường các bạn gái không cần quá lo lắng. Một số nguyên nhân gây trễ kinh dưới 5 ngày như:

Do bạn gái tính nhầm chu kỳ: Đây là nguyên nhân rất phổ biến. Thực tế có những bạn không hề biết chu kỳ kinh nguyệt của mình bao nhiêu ngày, ngày nào có kinh, thế nào là bị chậm kinh. Hơn nữa, chỉ cần thay đổi nhỏ trong chế độ sinh hoạt cũng có thể làm cho bạn gái bị tre kinh nguyet đấy.

Do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh: Nếu bạn bị ốm và phải dùng thuốc kháng sinh, thuốc cảm cúm thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị thay đổi theo. Bởi trong thành phần kháng sinh và nhiều loại thuốc cảm có chứa chất làm thay đổi nội tiết tố, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.



Yếu tố tâm lý: Căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân khiến bạn gái bị trễ kinh nguyệt. Chị em phụ nữ làm việc căng thẳng, thức đêm nhiều cũng có thể làm cho nội tiết tố thay đổi. Vô tình, những yếu tố này sẽ làm trễ kinh nguyệt.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Sử dụng thuốc tránh thai trong 3 tháng đầu sẽ làm ảnh hưởng lớn tới chu kỳ kinh nguyệt. Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai là ngăn trứng rụng bằng cách duy trì hormone kích thích nội tiết tố. Thời gian đầu dùng thuốc tránh thai, bạn sẽ thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình bị thay đổi rõ rệt, trong đó có hiện tượng trễ kinh nguyệt.

Trễ kinh 1 tuần


Với những bạn gái đã quan hệ tình dục, trễ kinh 1 tuần chắc chắn sẽ là nỗi lo lắng lớn. Nếu trước đó bạn có quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su hoặc bất cứ biện pháp tránh thai nào khác thì có thể trễ kinh 1 tuần là biểu hiện mang thai. Tuy nhiên, không nên chỉ dựa vào biểu hiện này để khẳng định bạn có mang thai hay không. Để biết chính xác, bạn cần dùng que thử thai hoặc xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ HCG.



Mất cân bằng nội tiết tố cũng có thể gây trễ kinh nguyệt 1 tuần. Trường hợp này thường do bạn gái tăng cân hoặc giảm cân trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, có một nguyên nhân quan trọng gây trễ kinh nguyệt đó là mắc bệnh phụ khoa. Các bệnh liên quan tới nội tiết tố như: viêm tử cung, u xơ tử cung, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể là nguyên nhân gây chậm kinh từ 1 tuần trở lên.

Trễ kinh 10 ngày trở lên


Nếu bạn bị trễ kinh 2 tuần hoặc bị trễ kinh từ 10 ngày trở lên, cần đến ngay cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám. Bạn không nên đợi đến lần trễ kinh thứ 2 mới đi khám, bạn nên làm các xét nghiệm máu và nước tiểu để xác định chính xác nguyên nhân.

Sức khỏe là vốn quý nhất, vì vậy bạn gái bị trễ kinh nguyệt nên đi khám ngay khi có biểu hiện này. Để được tư vấn sức khỏe sinh sản và đặt lịch khám, bạn hãy gọi đến số hotline 02438.288.288 hoặc tới trực tiếp Phòng khám đa khoa Bảo Anh – 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét