Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Bị nhân xơ tử cung có thai được không

Hỏi: Xin chào các bác sĩ, hiện nay tôi đang có dự định sinh cháu thứ hai, cháu lớn nhà tôi năm nay đã 11 tuổi rồi. Nhưng hiện tôi cũng đã khá nhiều tuổi - 39 tuổi, hơn nữa, cách đây 3 năm về trước tôi đã từng mắc căn bệnh phụ khoa nhân xơ tử cung, phải điều trị bằng thuốc và nội soi. Vậy nên tôi muốn hỏi các bác sĩ giải đáp giúp tôi, bị nhân xơ tử cung có mang thai được không?

Trang Anh – Gia Viễn – Ninh Bình
Trả lời: Xin chào bạn Trang Anh, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới hòm thư điện tử của Phòng khám đa khoa Bảo Anh. Về thắc mắc từng có nhân xơ tử cung có mang thai được không của bạn, các bác sĩ xin được tư vấn như sau:

Nhân xơ tử cung có mang thai được không?

Nhân xơ tử cung hay còn gọi là u xơ tử cung là một loại khối u lành tính thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, có tình trạng rối loạn estrogen (thể cường estrogen). Độ tuổi dễ mắc bệnh nhân xơ tử cung nhất là từ 30 – 45 tuổi, tỉ lệ mắc bệnh lên tới 35%. Theo thống kê của tổ chức y tế Thế giới WTO, cứ 5 phụ nữ thì lại có 1 người phát hiện nhân xơ tử cung, nhưng đa phần là nhân xơ nhỏ có thể tự khỏi, số còn lại cần phải điều trị.
Bạn Trang Anh thân mến, theo như trong thư bạn chia sẻ, bạn đã 39 tuổi, như vậy mang thai ở tuổi này khá khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhưng nếu chú ý chăm sóc sức khỏe, bạn vẫn hoàn toàn có thể mang thai và sinh con bình thường. Còn về thắc mắc từng bị nhân xơ tử cung có thai được không, chúng tôi khuyên rằng trước hết bạn cần đi khám sức khỏe tổng quát để nắm bắt được tình trạng sức khỏe hiện tại, liệu bệnh có tái phát không, bạn có đủ sức khỏe để mang thai không.



Nếu bạn đã từng mắc nhân xơ tử cung nhưng đến nay khỏi bệnh, không có biểu hiện tái phát bệnh thì có thể mang thai bình thường. Bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này vì khi đi khám sức khỏe tổng quát, các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Cần chăm sóc sức khỏe thật tốt khi mang thai đồng thời có u xơ tử cung

Trong trường hợp chị em phụ nữ mang thai rồi mới phát hiện cùng lúc có nhân xơ tử cung thì cần chăm sóc sức khỏe đặc biệt cẩn thận. Hầu hết các chị em bị nhân xơ tử cung khi mang thai đều bị mệt mỏi hơn bình thường, thai nhi dễ bị nhẹ cân, thiếu dinh dưỡng do cơ thể cùng lúc phải nuôi bào thai và khối nhân xơ tử cung. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp có nhân xơ tử cung khi mang thai không bị đe dọa sức khỏe quá nhiều.
Khối nhân xơ tử cung bình thường có thể cứng nhưng khi phát triển trong cơ thể người phụ nữ mang thai thì tự mềm ra, phát triển chậm hơn và không chèn ép quá nhiều lên thai nhi. Vì vậy, trong khi mang thai, các bác sĩ sẽ dùng biện pháp cho thai phụ uống thuốc chống co bóp tử cung và thuốc đặc trị nhân xơ tử cung phù hợp với phụ nữ mang thai để kìm hãm sự phát triển của nhân xơ.



Mặc dù vậy, khi bệnh nhân có nhân xơ tử cung quá lớn thì không nên mang thai mà cần điều trị khỏi bệnh trước khi mang thai. Để đảm bảo sức khỏe cho chị em phụ nữ, thường các bác sĩ yêu cầu khám sức khỏe tổng quát và theo dõi sức khỏe định kỳ trong suốt quá trình mang thai.
Bạn Trang Anh thân mến, trên đây là một số thông tin tư vấn về thắc mắc nhân xơ tử cung có mang thai được không, hi vọng rằng bạn sẽ hài lòng với câu trả lời của chúng tôi. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ số hotline 02438.288.288 – Phòng khám đa khoa Bảo Anh, 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét