Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Những loại thuốc điều trị u xơ tử cung

Bệnh u xơ tử cung là căn bệnh đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của rất nhiều chị em phụ nữ mắc phải trên toàn cầu. Cụ thể theo thống kê của WHO thì cứ 5 phụ nữ lại có 1 người bị mắc bệnh u xơ tử cung. Vì thế nên rất nhiều chị em luôn tìm hiểu những cách phòng tránh bệnh, phương pháp điều trị cũng như thuốc điều trị u xơ tử cung.

Phát hiện sớm có thể điều trị khỏi chỉ bằng thuốc điều trị u xơ tử cung

Chị Thanh Hằng (Đan Phượng, Hà Nội) là một trong những bệnh nhân may mắn phát hiện được bệnh u xơ tử cung từ rất sớm. Chị cho biết chu kỳ kinh nguyệt vốn rất đều đặn, không mấy khi bị chậm hay rong kinh, vì vậy khi bị rong kinh hơn 10 ngày, chị đi khám ngay, kết quả siêu âm cho thấy chị có nhân xơ kích thước 3mm trong tử cung làm chị rất bất ngờ. Bản thân là người sinh hoạt rất điều độ, ăn uống khoa học và chăm tập thể dục nên chị không nghĩ rằng mình sẽ bị mắc bệnh ở tuổi 25 như thế này. Các bác sĩ cho biết chỉ cần dùng một vài loại thuốc trị u xơ tử cung đặc hiệu và theo dõi tình hình tiến triển của khối u, chưa cần can thiệp ngoại khoa. Nhờ phát hiện sớm mà chỉ sau 2 tuần điều trị theo phác đồ tại Phòng khám đa khoa Bảo Anh mà bệnh tình chuyển biến rất tích cực, khối u teo nhỏ đáng kể và đến nay là gần như khỏi bệnh hoàn toàn.



Theo các bác sĩ Phòng khám đa khoa Bảo Anh, không nhiều trường hợp bệnh nhân may mắn được như chị Hằng, thậm chí rất nhiều người không thể điều trị bằng thuốc vì khối u đã quá to, chỉ dùng thuốc không có tác dụng. Bệnh nhân phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung cùng khối u kích thước lớn, đồng nghĩa với việc mất khả năng làm mẹ. Thuốc chữa u xơ tử cung thường chỉ có tác dụng với các bệnh nhân chữa có biểu hiện triệu chứng đáng kể. U xơ tử cung nên uống thuốc gì phải do các bác sĩ chỉ định điều trị, bệnh nhân không nên tự tham khảo trên mạng, tham khảo lời của dược sĩ và mua thuốc tự điều trị tại nhà vì dễ gây ra biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.
Hiện nay những người bệnh thường được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc ibuprofen hoặc acetaminophen để điều trị những cơn đau vùng chậu, bổ sung sắt khi bị rong kinh dài ngày. Thuốc tránh thai cũng thường được các bác sĩ kê cùng đơn điều trị để cân bằng nội tiết tố, ức chế sự phát triển của các khối u xơ tử cung. Ngoài ra, bệnh nhân có thể được điều trị thêm bằng chất vận GnRHa nếu bác sĩ thấy cần thiết phải sử dụng, vì chất này có thể gây ra 1 loạt các tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng điều trị dài ngày như: vô kinh, loãng xương...

Cần can thiệp ngoại khoa nếu khối u kích thước lớn

Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị u xơ tử cung, còn có nhiều biện pháp điều trị bệnh rất hiệu quả, nhất là với các bệnh nhân đã có triệu chứng bệnh rõ rệt, khối u kích thước tương đương thai nhi 12 tuần tuổi trở lên. Lúc này, tùy từng trường hợp bệnh nhân cụ thể và thể trạng của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.
Theo đó, nếu khối u nằm ở các vị trí không quá phức tạp, kích thước dưới 10cm thì có thể điều trị bằng biện pháp mổ nội soi. Còn nếu khối u ở các vị trí phức tạp hơn thì cần phải điều trị bằng phương pháp mổ hở, mổ bóc tách khối u để lấy khối u ra khỏi cơ thể. Trường hợp khối u kích thước quá lớn, tương đương thai nhi 4 – 5 tháng tuổi trở lên thì có thể phải cắt bỏ tử cung, buồng trứng để đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho bệnh nhân.



Chắc hẳn bài viết trên đây đã mang lại nhiều điều bổ ích cho các chị em phụ nữ, nhưng các chị em nên lưu ý rằng thuốc trị u xơ tử cung chỉ có tác dụng đối với các bệnh nhân khi kích thước khối u còn nhỏ mới hình thành, lúc này tỉ lệ điều trị thành công là khá cao. Khi kích thước khối u lớn dần, việc điều trị bằng thuốc sẽ không còn hiệu quả khả quan nữa. Vì vậy các chị em nên thường xuyên thăm khám sức khỏe và phòng tránh tốt nhất để không mắc phải căn bệnh này. Nếu còn điều gì băn khoăn thắc mắc, các chị em vui lòng liên hệ theo hotline 02438.288.288 hoặc tới trực tiếp địa chỉ 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét